บริษัทค้าปลีกออสเตรเลียเตรียมรับมือ "อเมซอน" รุกตลาดค้าปลีกออสซี่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2017 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาบริษัทค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ในครัวเรือนของออสเตรเลียต่างพากันเตรียมรับมือกับการรุกลาดของบริษัทอเมซอน ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกออนไลน์สัญชาติอเมริกัน ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายประกาศจะต่อต้านอเมซอน ทันทีที่บริษัทค้าปลีกรายนี้เข้ามาตั้งสำนักงานในออสเตรเลีย

ทั้งนี้ อเมซอนประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางบริษัทจะรุกธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในออสเตรเลีย โดยอเมซอนกำลังมองหาทำเลในการสร้างสำนักงานขนาดใหญ่เพื่อเป็นโกดังและศูนย์การจัดส่งสินค้าที่ซื้อผ่านทางออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการค้าปลีกของออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงนายเกอร์รี่ ฮาร์วีย์ ผู้ก่อตั้งห้างค้าปลีกฮาร์วีย์ นอร์แมน ออกมาประกาศว่า เขาจะต่อต้านการเข้ารุกตลาดของอเมซอน

"อเมซอนกำจัดผู้ค้าปลีกทั้งในอเมริกาและอีกหลายประเทศทั่วโลก และยังหวังจะครองตลาดแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งทำให้บริษัทค้าปลีกจำนวนมากต้องล้มละลาย" นายฮาร์วีย์เปิดเผยกับนิวส์ คอร์ป

นักวิเคราะห์บางกลุ่มมองว่า อเมซอนอาจจะทำยอดขายในออสเตรเลียได้มากถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 ปีแรก (คิดเป็นสัดส่วน 1% ของมูลค่าตลาดค้าปลีกโดยรวมที่ 2.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่นายฮาร์วีย์กล่าวว่า บริษัทค้าปลีกของออสเตรเลียจะพยายามต่อสู้จนถึงที่สุด เพื่อไม่ให้อเมซอนชิงส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ