HSBC มองเลือกตั้งฝรั่งเศสชี้ชะตาค่าเงินยูโร คาดการค้าคึกคักหาก"มาครอง"ชนะรอบสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2017 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซี (HSBC) คาดการณ์ว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะเป็นตัวชี้ชะตาค่าเงินยูโร ซึ่งหากนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้ง ก็จะถือเป็นปัจจัยเอื้ออำนวยต่อค่าเงินยูโร

นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้คะแนนเสียงมากเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีนางมารีน เลอเปน ตามมาติดๆ ท่ามกลางภาวะการแข่งขันอันดุเดือดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ผลการนับคะแนนขั้นสุดท้ายสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า นายมาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้รับคะแนนเสียง 8.66 ล้านเสียง หรือ 24.01% โดยชนะนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ที่ได้รับคะแนนโหวต 7.68 ล้านเสียง หรือ 21.30%

รายงานดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินยูโรทะยานขึ้นในการซื้อขายเมื่อวานนี้เทียบดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะแข็งค่าขึ้นอีก

นอกจากนี้ HSBC ยังคาดการณ์ว่า ในอนาคตจะมีการค้าขายอย่างคึกคักด้วย เพราะหากนายมาครองได้รับชัยชนะในท้ายที่สุด ซึ่งจะทำให้กระแสฝรั่งเศสแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปนั้นอ่อนแรงลง โดยที่ผ่านมานั้นกระแสชาตินิยมของฝรั่งเศสได้กดค่าเงินยูโรลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายมาครองและนางเลอเปนจะโต้วาทีกันก่อนการเลือกตั้งรอบชี้ขาดซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ