"ทรัมป์" เตรียมลงนามคำสั่งทบทวนข้อตกลงการค้ากับทุกประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 29, 2017 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิย์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันเสาร์นี้ เพื่อสั่งการให้เจ้าหน้าที่การค้าทบทวนข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) และข้อตกลงด้านการลงทุนทั้งหมดของสหรัฐ เพื่อพิจารณาว่าข้อตกลงเหล่านี้เอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจสหรัฐและแรงงานชาวอเมริกันจริงหรือไม่

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีข้อตกลงการค้าเสรีกับ 20 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างแคนาดาและเม็กซิโก และข้อตกลงการลงทุนระดับทวิภาคี 42 ฉบับ

นายรอสส์กล่าวในการแถลงข่าวว่า กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐจะรับผิดชอบในการทบทวนข้อตกลงการค้าและการลงทุน และจะรายงานผลการตรวจสอบภายใน 180 วัน แต่หากพบการค้าที่ไม่เป็นธรรมและไม่โปร่งใส ทางคณะบริหารของสหรัฐจะลงมือดำเนินการโดยไม่รอถึง 180 วัน โดยอาจเรียกเก็บภาษีสูงขึ้น หรือใช้มาตรการลงโทษอื่นๆ กับคู่ค้าของสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐจะพิจารณาตรวจสอบด้วยว่า กฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) เป็นธรรมต่อสหรัฐอเมริกาและแรงงานชาวอเมริกันหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทรัมป์ได้เผยว่า เขาเตรียมที่จะยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟตา ร่วมกับแคนาดาและเม็กซิโก แต่ได้กลับลำไม่ยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวในเวลานี้ หลังจากที่เขาได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำของสองประเทศ โดยคำสั่งที่ทรัมป์จะเซ็นในวันเสาร์นี้ตามเวลาสหรัฐ จะตรวจสอบผลกระทบของนาฟตาที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ