ขุนคลังสหรัฐเรียกร้องสภาคองเกรสเร่งอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาล ก่อนถึงช่วงพักสมัยการประชุมของรัฐสภาในเดือนส.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ

นายมนูชิน กล่าวต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ว่า "ผมขอเรียกร้องให้ส.ส.พิจารณาผ่านกฎหมายเพื่อขยายเพดานหนี้ ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะพักสมัยการประชุมในช่วงฤดูร้อนนี้"

ทั้งนี้ ขุนคลังสหรัฐได้เดินหน้าปรับโครงสร้างทางบัญชี เพื่อเปิดทางให้กระทรวงการคลังสามารถจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการต่างๆของรัฐบาลได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลมียอดใช้จ่ายเต็มเพดานหนี้ตามกฎหมายเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า มาตรการพิเศษเหล่านี้จะช่วยให้กระทรวงการคลังมีเงินสดเพียงพอต่อการนำไปใช้จ่ายจนถึงช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของฤดูใบไม้ร่วงปีนี้เท่านั้น หากไม่มีการปรับเพิ่มเพดานก่อหนี้

เมื่อวานนี้ นายมิค มัลเวนีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารงบประมาณของทำเนียบขาว ได้ออกมาเตือนว่า สภาคองเกรสอาจต้องพิจารณาอนุมัติการเพิ่มเพดานก่อหนี้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

"การรอจัดเก็บเงินภาษีเพียงอย่างเดียวนั้นย่อมไม่ทันการณ์ และพวกคุณจะได้ฟังข้อเรียกร้องเกี่ยวกับกรอบเวลาจากนายมนูชินเร็วๆนี้" นายมิลเวนีย์ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ