World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 9, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.5% ในเดือนพ.ค. เทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจากที่ขยายตัว 6.4% ในเดือนเม.ย.

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันว่า เธอไม่มีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่ง แม้ผลเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมอาจจะไม่ได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษ

-- สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราของกาตาร์เปิดเผยว่า เว็บไซต์ บัญชีโซเชียลมีเดีย และระบบทั้งหมดของทางสถานีได้ถูกแฮกข้อมูล โดยแฮคเกอร์ได้โจมตีอย่างเป็นระบบและกระทำการอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซีย เปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม (IPI) เดือนเม.ย. ซึ่งเป็นมาตรวัดการผลิตจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ พลังงาน และโรงงาน ปรับตัวขึ้น 4.2% ซึ่งน้อยกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 4.7% และต่ำกว่าระดับของเดือนมี.ค.ที่ 4.6% เนื่องจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่และไฟฟ้าชะลอตัวลง

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดส่งออกและยอดนำเข้าประจำเดือนเม.ย.พุ่งขึ้นเหนือระดับคาดการณ์ ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าในเดือนดังกล่าวลดลง

-- เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (EU) ได้แสดงความกังวลว่า การเจรจาข้อตกลงในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit นั้นอาจต้องล่าช้าออกไปจากกำหนดการเดิม หลังจากเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจจะไม่ได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สู่ระดับ 1.4% ในปีนี้ และ 1.6% ในปี 2561 จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา ที่ระดับ 1.3% และ 1.4% ตามลำดับ โดยคาดว่าอุปสงค์จากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฝรั่งเศสให้เติบโตอย่างสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ