IMF-เวิลด์แบงก์-WTO เรียกร้องกลุ่ม G20 ร่วมมือใช้มาตรการส่งเสริมการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2017 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และองค์การการค้าโลก (WTO) ได้เรียกร้องให้ชาติกลุ่ม G20 หามาตรการส่งเสริมการค้าให้แข็งแกร่งมากขึ้น

แถลงการร่วมของ IMF, WTO และเวิลด์แบงก์ระบุว่า "การผนวกรวมการค้าให้มีความเป็นปึกแผ่น ควบคู่ไปกับการใช้นโยบายสนับสนุนในระดับประเทศนั้น จะช่วยส่งเสริมรายได้และเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ที่กำลังจะประชุมร่วมกันสัปดาห์นี้ จำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด"

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF นายจิม ยอง คิม ประธานเวิลด์แบงก์ และนายโรเบอร์โต้ อเซเวโด้ ผู้อำนวยการใหญ่ของ WTO เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในเรื่องการค้านั้นได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่ช่วงต้นค.ศ. 2000 เนื่องจากแต่เดิมนั้นมีอุปสรรคกีดกันการค้ามากมาย รวมถึงนโยบายอื่นๆที่เอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมในประเทศ และอุปสรรคที่มีขึ้นใหม่

ผู้นำทั้ง 3 ได้เรียกร้องให้ชาติต่างๆล้มเลิกอุปสรรคกีดกันเหล่านี้ พร้อมลดเงินอุดหนุนและมาตรการอื่นๆที่เป็นการบิดเบือนการค้า

สำหรับแรงงานและชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจเชิงโครงสร้าง เช่น เทคโนโลยีและการค้า ผู้นำทั้ง 3 นี้ก็ได้เรียกร้องให้มีการหานโยบายช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งการช่วยเหลือในเรื่องการหางาน การจัดอบรมและฝึกอาชีพ

แถลงการณ์ระบุว่า "ขณะนี้ถึงเวลาเดินหน้าการปฏิรูปการค้า ที่จะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ