มูดี้ส์ชี้ข้อตกลง NAFTA ไม่สามารถช่วยฟื้นเศรษฐกิจเม็กซิโกได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัญหาด้านเศรษฐกิจของเม็กซิโกนั้นเป็นผลมาจากความผิดพลาดทางโครงสร้าง ซึ่งการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ก็อาจไม่สามารถช่วยแก้ไขได้

มูดี้ส์ กล่าวในรายงานว่า เม็กซิโกพึ่งพาแรงงานค่าแรงถูก เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้ากับต่างชาติมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งสิ่งนี้เองที่เป็นตัวฉุดเศรษฐกิจของชาติให้ถอยหลัง สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เม็กซิโก สหรัฐ และแคนาดา ได้จัดตั้งข้อตกลง NAFTA ขึ้นในปี 2537 โดยคาดหวังที่จะสร้างเขตการค้าเสรีเพื่อลดต้นทุนด้านการส่งออก และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของชาติละตินอเมริกัน แต่ถึงกระนั้น เม็กซิโกก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของการเติบโตทางเศรษฐกิจได้

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังส่งผลให้ช่องว่างของอัตราค่าแรงและผลผลิตระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐกว้างขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้ประกอบการต่างหันไปลงทุนตั้งโรงงานในเม็กซิโก เพราะสามารถจ่ายค่าแรงในอัตราที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับในสหรัฐ

"เม็กซิโกใช้ข้อได้เปรียบในเรื่องของค่าแรงราคาถูกนี้มานาน ด้วยเหตุนี้ แทนที่ทุกประเทศจะบรรลุเป้าหมายทางการค้าร่วมกัน กลับทำให้ช่องว่างของอัตราค่าแรงและผลผลิตระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐกว้างขึ้นเรื่อยๆ"

"ดังนั้น แม้การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลง NAFTA จะประสบผลสำเร็จ แต่มันก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจของเม็กซิโกได้" นายมาดาวี โบคิล นักวิเคราะห์อาวุโสของมูดี้ส์กล่าว

ทั้งนี้ เม็กซิโก สหรัฐ และแคนาดา เตรียมที่จะเปิดการเจรจา ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ