Xinhua world news summary: "ทรัมป์" เล็งเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเกาหลีใต้เพื่อรับมือเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้ได้เห็นพ้องกันที่จะร่วมแสดงแสนยานุภาพทางทหารเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐยังให้คำมั่นว่าจะลดข้อจำกัดในการเสริมเขี้ยวเล็บด้านขีปนาวุธให้กับเกาหลีใต้เพื่อรับมือกับภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.มูนได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ พร้อมกับย้ำว่าขณะนี้สหรัฐกำลังพิจารณาทุกทางเลือกในการแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

-- คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของเคนยาได้กำหนดให้วันที่ 17 ต.ค.เป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ หลังจากศาลฎีกาของเคนยามีคำวินิจฉัยในวันศุกร์ให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 8 ส.ค.เป็นโมฆะ

นายวาฟูลา เชบูกาติ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า จะไม่มีการเพิ่มรายชื่อผู้สมัครในการเลือกตั้งดังกล่าว โดยจะเป็นการชิงชัยกันระหว่างประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา และนายไรลา โอดิงกา ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน

-- กองทัพอิรักเปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงของอิรักได้สังหารสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จำนวน 55 ราย ระหว่างการปะทะกันในพื้นที่ใกล้กับนครตัล อาฟาร์

แถลงการณ์ของกองทัพอิรักระบุว่า ทหารของกองทหารราบที่ 15 ได้สังหารสมาชิกกลุ่ม IS จำนวน 55 ราย ซึ่งรวมถึงมือระเบิดฆ่าตัวตาย 26 ราย ที่กำลังจะโจมตีเมืองอายาดิยาห์ ซึ่งห่างจากนครตัล อาฟาร์ ไปทางตอนเหนือประมาณ 11 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ