World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อย่างไรก็ดี จีนสามารถรอดพ้นจากการถูกขึ้นบัญชีดำบุคคล และหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ยกย่องธนาคารกลางจีนที่ได้สั่งให้ธนาคารของจีนยุติการทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าจะเผชิญกับมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์โจมตีนายคิม จอง อึนและเกาหลีเหนือในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN)

"ทรัมป์ได้กล่าวดูหมิ่นผมและประเทศของผมต่อหน้าสาธารณชนทั่วโลก เราจะพิจารณาตอบโต้ด้วยมาตรการที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์" คิมกล่าวในแถลงการณ์

-- บริษัท S&P Global Ratings ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนลง 1 ขั้น จาก "AA-" สู่ "A+" โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อที่มากขึ้นของจีน

"การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนถึงการประเมินของเราที่ว่าการขยายตัวด้านสินเชื่อที่แข็งแกร่งของจีน ได้เพิ่มความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ" S&P ระบุในแถลงการณ์

-- นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ขณะที่ผลการสำรวจของ Forsa ระบุว่า พรรค CDU/CSU ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เริ่มมีคะแนนนิยมแผ่วลง เมื่อเทียบกับพรรค Social Democratic (SPD) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของเยอรมนี

ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า คะแนนนิยมของพรรค SPD ทรงตัวที่ระดับ 23% ขณะที่พรรค CDU/CSU มีคะแนนเสียงลดลง 1% โดยอยู่ที่ 36%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 23,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 259,000 ราย สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 300,000 ราย

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 133 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมกล่าวแถลงการณ์ที่ประเทศอิตาลีในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อชี้แจงจุดยืนเกี่ยวกับทิศทางของอังกฤษเมื่อถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้แต่งตั้งนายโอลิเวอร์ รอบบิ้นส์ เป็นที่ปรึกษาฝ่ายสหภาพยุโรป เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการประสานงานเกี่ยวกับการเจรจากับตัวแทนฝ่าย EU กรณีที่อังกฤษแยกตัวจาก EU (Brexit) ก่อนที่การเจรจารอบใหม่จะมีขึ้น

-- รัฐมนตรีน้ำมันจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย และอีกหลายประเทศ จะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันนี้ เพื่อพิจารณาการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมดังกล่าว โดยจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงสิ้นปี 2561

-- ฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของ GDP ประจำไตรมาส 2/2560 ระบุเศรษฐกิจขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเท่ากับตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เตรียมเปิดเผยดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการเบื้องต้นเดือนก.ย.ของฝรั่งเศส เยอรมนี และยูโรโซนในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย

ล่าสุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 57.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2011 จากระดับ 56.6 ในเดือนก.ค. และเทียบเท่ากับระดับในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 74 เดือน

ขณะเดียวกัน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการในเดือนส.ค. ปรับตัวลงแตะ 54.7 จากระดับ 55.4 ในเดือนก.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เตรียมเปิดเผยดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการเบื้องต้นเดือนก.ย.ของสหรัฐในช่วงดึกวันนี้ตามเวลาไทย

ล่าสุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวลง สู่ระดับ 52.8 ในเดือนส.ค. จากระดับ 53.3 ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2015 จากระดับ 54.7 ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ