ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเตือนนายกฯอังกฤษอย่ามองข้ามผู้แทน EU ในการเจรจา Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกโรงเตือนนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า อย่ามองข้ามนายมิเชล บาร์นิเยร์ ผู้แทนสหภาพยุโรป (EU) ในกรณีที่มีการเจรจาต่อรองเรื่องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)

ประธานคณะกรรมาธิการ EC กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนเองรับทราบในจุดยืนที่เป็นบวกจากการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเทเรซา เมย์ ที่เมืองฟลอเรนซ์ แต่ยืนกรานว่า ข้อตกลงจะเกิดขึ้นได้ก็ในการประชุมเพื่อเจรจาต่อรองเท่านั้น เพราะยังมีประเด็นที่ต้องถกกันอย่างหนักอีก

นายยุงเกอร์ กล่าวว่า ยังคงมีประเด็นที่จะต้องดำเนินการต่อให้แล้วเสร็จ และเรายังไม่สามารถผลักดันให้เกิดความคืบหน้าได้มากพอ ผู้แทนการเจรจานั้นได้เดินหน้าประเด็นเรื่องสิทธิพลเรือนได้เป็นอย่างดีแล้ว แต่เรื่องบทบาทของคณะกรรมการที่จะรับรองในสิทธิเหล่านี้ยังเป็นเรื่องที่ต้องมาหารือให้ความเห็นชอบร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมาที่ฟลอเรนซ์ว่า รัฐบาลต้องการให้มีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านระยะหนึ่ง ก่อนที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ดี นางเมย์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการแถลงที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี นางเมย์กล่าวว่า ภาคธุรกิจ และประชาชนชาวอังกฤษต้องการให้มีช่วงเวลาในการปรับตัว ก่อนที่จะแยกตัวจาก EU

"ควรมีการเจรจาทำข้อตกลงเกี่ยวกับช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านดังกล่าวโดยเร็วที่สุด และให้มีการใช้เวลาที่จำกัด" นางเมย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ