"ลาการ์ด" เผย IMF มีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF มีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เธอเรียกร้องให้ประเทศต่างๆเดินหน้าปฏิรูปต่อไป เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

"เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นในสัปดาห์หน้า เราจะเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจฉบับปรับปรุง ซึ่งอาจมีการปรับเพิ่มมุมมองต่อเศรษฐกิจ" นางลาการ์ดกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ ก่อนการประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลกจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา IMF ได้ออกรายงานโดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัว 3.5% ในปีนี้ และ 3.6% ในปี 2561

นางลาการ์ดกล่าวว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจทั่วโลกเกือบ 75% อยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างสดใส ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นทศวรรษนี้ โดยนอกเหนือจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจแล้ว ระบบการเงินทั่วโลกก็มีเสถียรภาพมากขึ้นด้วย โดยภาคธนาคารมีความมั่นคงขึ้น ขณะที่นักลงทุนในตลาดก็มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เราจะได้เห็นแสงอาทิตย์สาดส่องลงมา แต่ก็ยังไม่ใช่ท้องฟ้าที่แจ่มใสไร้เมฆบดบัง เนื่องจากมีหลายประเทศที่ยังคงเผชิญกับปัญหาหนี้สิน นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงจากการเก็งกำไรในตลาดเงิน รวมถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่อาจฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆรีบไขว่คว้าโอกาสในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เร่งเดินหน้าปฏิรูปในด้านต่างๆ เช่น การลงทุนในด้านการศึกษา วิจัย และพัฒนา ตลอดจนลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นผลผลิตและส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ