สเปนหวั่นปัญหาแคว้นกาตาลุญญาส่งผลกระทบตลาดเงินและเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สเปน (CMNV) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ปัญหาความขัดแย้งในแคว้นกาตาลุญญาทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน อาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CMNV ได้เผยแพร่รายงานดังกล่าว ซึ่งเป็นรายงานวิเคราะห์ระดับความตึงเครียดในตลาดเงินตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา รายงานฉบับนี้บ่งชี้ว่า ในเดือนตุลาคมได้ปรากฎให้เห็นถึงระดับความตึงเครียดเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย โดยคาดว่าเป็นเหตุจากสถานการณ์ในแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งได้จัดการลงประชามติแยกตัวออกจากสเปนที่ทางสเปนมองว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่บริษัทหลายๆรายได้ย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากแคว้นกาตาลุญญา เนื่องจากมีความวิตกหากมีการประกาศตัวเป็นเอกราชจริง

ในระยะกลางแล้ว CMNV อธิบายว่า ปัญหาขัดแย้งดังกล่าวอาจส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจด้วย ซึ่งจะบั่นทอนความเชื่อมั่นและก่อให้เกิดความไม่แน่นอน ความผันผวน และทำให้ธุรกรรมการกู้ยืมเงินเป็นไปอย่างยากลำบาก อย่างไรก็ดี ขณะนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตลาดเงินยังอยู่ในวงจำกัด

บริษัทกว่า 900 รายได้ย้ายสำนักงานใหญ่จากแคว้นกาตาลุญญาไปยังเมืองอื่นๆของสเปน โดยธนาคารรายใหญ่ๆอย่าง Caixabank และ Banc Sabadell ก็ได้ย้ายออกเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ประกาศจัดการประชุมรัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญาในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหามาตรการรับมือรัฐบาลสเปนที่ได้เตรียมประกาศยกเลิกอำนาจในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา โดยการยุบรัฐบาล และรัฐสภาของแคว้น ขณะที่รัฐบาลสเปนจะเข้าใช้อำนาจปกครองโดยตรง และจัดการเลือกตั้งขึ้นภายในระยะเวลา 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ