Xinhua world news summary: คณะรัฐสภาอังกฤษเตรียมบีบ "เทเรซา เมย์" ลาออก ก่อนอภิปรายร่างกม. Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2017 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ (ST) ในอังกฤษ รายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเมื่อสมาชิกคณะรัฐสภา 40 คนเตรียมบีบให้เธอลาออกจากตำแหน่ง

ข่าวการกดดันนายกฯอังกฤษเกิดขึ้นเพียง 48 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการอภิปรายร่างกฎหมาย Brexit ในสภาสามัญ ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญที่สุดของกฎหมายที่จะปูทางไปสู่การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

-- สื่อท้องถิ่นอิรักรายงานว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวระดับ 7.2 แม็กนิจูดบริเวณชายแดนระหว่างอิรักและอิหร่านเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 รายและบาดเจ็บมากกว่า 1,000 ราย

เหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นห่างจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองสุเลย์มานิยาห์ 103 กิโลเมตร และหลายจังหวัดในอิหร่านติดกับชายแดนอิรักรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

-- Saudi Future TV รายงานว่า นายซาอัด อัล-ฮารีรี นายกรัฐมนตรีเลบานอน ยืนยันว่า ตนจะเดินทางกลับไปยังเมืองเบรุตภายในไม่กี่วันนี้

นายฮารีรีปรากฎตัวต่อสื่อเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การลาออกจากตำแหน่งกระทันหันในวันที่ 4 พ.ย. โดยให้สัมภาษณ์กับรายการ Future TV จากกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย

นายฮารีรี กล่าวว่า "ผมลาออกเพื่อสร้างแรงกระตุ้นเชิงบวกแก่เลบานอน" พร้อมเผยถึงช่วงเวลาก่อนการลาออกว่า ตนเองได้หารือถึงภัยคุกคามที่เลบานอนกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและอาหรับต่อเลบานอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ