รมว.ปิโตรเลียมอิหร่านยันโททาลยกเลิกดีลก๊าซเพราะแรงกดดันทางการเมืองจากสหรัฐไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 19, 2017 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบจัน นัมดาร์ ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมของอิหร่าน กล่าวว่า โททาล ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ไม่สามารถละทิ้งข้อตกลงเรื่องก๊าซกับอิหร่าน เพราะแรงกดดันทางการเมืองของสหรัฐได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซานกาเนห์ กล่าวนอกรอบการหารือกับนายอลิเชอร์ ซัลทานอฟ รองนายกรัฐมนตรีอุซเบกิสถานว่า โททาลจะยกเลิกดีลได้ก็ต่อเมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านเท่านั้น

นายซันกาเนห์ กล่าวต่อไปว่า อิหร่านยังคงมีข้อตกลงที่ถูกกฎหมายและบังคับใช้ได้กับโททาล, ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น(CNPC) และปิโตรพาร์สของอิหร่านอยู่

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านและกลุ่มบริษัทพลังงานของจีนและฝรั่งเศส ได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาบ่อก๊าซเซาท์ พาร์ส (SP11) ของอิหร่านในบริเวณอ่าวเปอร์เซีย

รมว.ปิโตรเลียมระบุว่า สัญญาการพัฒนาบ่อก๊าซมีมูลค่าถึง 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และสัญญาดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ภายในระยะเวลาทั้งสิ้น 20 ปี

โดยแต่ละเฟดจะมีเงินทุนจากต่างชาติเข้ามา 2.4 พันล้านดอลลาร์ และโททาลจะบริหารโครงการ SP11 ภายใต้สัดส่วนหุ้น 50.1% ส่วน CNPC จะอยู่ที่ 30% และปิโตรพาร์ส จะอยู่ที่ 19.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ