World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2017 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง 100.12 จุด หรือ -0.43% เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลว่า ร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันจะสามารถผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาได้หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 205 ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา และได้ส่งต่อให้กับวุฒิสภาเพื่อทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป ส่วนการโหวตในวุฒิสภาแบบเต็มคณะ จะจัดขึ้นหลังจากพ้นเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้าไปแล้ว โดยวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย.

อย่างไรก็ตาม นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีจะสามารถผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา และเชื่อว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงดังกล่าว เพื่อประเมินทิศทางเศรษฐกิจและแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

-- ตลาดพันธบัตรจีนกำลังเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนประเภทอายุ 10 ปี เคลื่อนไหวที่เหนือระดับ 4% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางจีนอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาด เพื่อบรรเทาความตื่นตระหนกของนักลงทุน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนเดินหน้าอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยได้อัดฉีดเม็ดเงิน 3.30 แสนล้านหยวน (5.0 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธนบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) โดยมีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาภาวะสภาพคล่องตึงตัว

-- พรรค ZANU-PF ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซิมบับเว ได้เรียกร้องให้นายโรเบิร์ต มูกาเบ ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และหัวหน้าพรรค ZANU-PF โดยทางพรรคได้ให้เวลานายมูกาเบจนถึงเที่ยงวันจันทร์นี้ ในการประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี มิฉะนั้นเขาจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการถอดถอน

อย่างไรก็ตาม นายมูกาเบได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของซิมบับเวเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาจะเป็นประธานในการประชุมใหญ่พรรค ZANU-PF ในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นภายในพรรค แม้จะถูกทางพรรคบีบให้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศก็ตาม

-- สถานการณ์การเมืองในสหรัฐเริ่มกลับมาสร้างความวิตกกังวลในตลาดการเงินอีกครั้ง หลังจากมีกระแสข่าวว่า ทีมสอบสวนของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ซึ่งทำหน้าที่คลี่คลายคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 นั้น ได้ขออำนาจศาลในการร้องขอเอกสารเพิ่มเติมจากทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตำหนิข้อกล่าวหาต่างๆที่นางฮิลลารี คลินตัน ได้ตั้งถำถามเกี่ยวกับประเด็นความถูกต้องตามกฏหมายของชัยชนะที่ทรัมป์ได้มาจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว โดยทรัมป์ได้ทวีตว่า นางคลินตันเป็นผู้แพ้ที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ และหากเธอยังไม่สามารถที่จะหยุดยั้งการกระทำดังกล่าวได้ ก็ถือเป็นเรื่องดีสำหรับพรรครีพับลิกัน

-- นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมยื่นข้อเสนอเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก่อนคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดการประชุมรอบหน้าวันที่ 14-15 ธ.ค.นี้

นายแฮมมอนด์ ระบุว่า การเจรจาเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปจะเป็นไปในลักษณะที่แข็งกร้าว หรือฮาร์ด เบร็กซิต (Hard Brexit) หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาถูกวิจารณ์ว่ามีท่าทีที่ผ่อนปรนมากเกินไป โดยเขาได้แสดงความเชื่อมั่นว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) จะบรรลุข้อตกลงด้านการค้าได้แม้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปไปแล้ว เพราะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้า 2.854 แสนล้านเยนในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี และยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 18.9%

-- นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่เชื่อว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบาย (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ สำหรับความคิดเห็นล่าสุดของเจ้าหน้าที่เฟดนั้น นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส คาดการณ์ว่า คณะกรรมการ FOMC จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. เนื่องจากอัตราว่างงานของสหรัฐปรับตัวลดลง ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเขามองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม

-- ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงทรงตัวในเดือนต.ค. โดยข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นว่า ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ปรับตัวลดลงหรือปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่ทางการจีนเดินหน้าใช้นโยบายเข้มงวดเพื่อควบคุมตลาดอสังหาฯที่ขยายตัวร้อนแรงก่อนหน้านี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ใน 13 เมืองหลักจากทั้งสิ้น 15 เมือง มีการขยายตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ขณะที่ เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีเดือนต.ค.เช่นกัน และ Conference Board จะเปิดเผยดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.ของสหรัฐ

-- ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียจะเปิดเผยรายงานการประชุม ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนต.ค.จากเฟดชิคาโก และยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ