World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 1, 2017 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว สภาคองเกรสสหรัฐก็จะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

-- นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน ประกาศสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในการลงมติในวุฒิสภา ส่งผลให้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาโดยนายแมคเคนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของชาวอเมริกัน กระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยบรรเทาภาระภาษีสำหรับครอบครัวชนชั้นกลาง

นักลงทุนขานรับความเคลื่อนไหวของนายแมคเคนเป็นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายแมคเคนอยู่ในกลุ่มวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันเพียงไม่กี่คนที่ยังไม่ได้ออกมายืนยันการสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี

-- นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอาระเบีย แถลงว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

นายอัล-ฟาลีห์ประกาศดังกล่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุมระหว่างโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปกเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ ไนจีเรีย และลิเบียยังได้ตกลงที่จะไม่เพิ่มกำลังการผลิตเหนือระดับของปีนี้ โดยทั้ง 2 ประเทศได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในประเทศ

-- บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ทรุดตัวลงแตะระดับ 9,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 11,395 ดอลลาร์

บิตคอยน์ร่วงลงกว่า 2,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ก่อนที่จะฟื้นตัวแตะระดับ 9,200 ดอลลาร์ แต่ก็ยังคงปรับตัวลงกว่า 6%

บิตคอยน์พุ่งขึ้นราว 850% เมื่อนับตั้งแต่ต้นปีนี้ และดีดตัวมากกว่า 40% ในเดือนนี้

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า ทำเนียบขาวมีแผนที่จะปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ออกจากตำแหน่ง โดยจะให้นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เข้ามารับตำแหน่งแทนนายทิลเลอร์สัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีขึ้นในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

ข่าวการปลดนายทิลเลอร์สันมีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดในการทำงานร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมา ในประเด็นความขัดแย้งด้านนโยบายต่างประเทศ เกี่ยวกับกาตาร์ เกาหลีเหนือ และอิหร่าน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายทิลเลอร์สันเคยพูดถึงปธน.ทรัมป์ว่าเป็นคนปัญญาอ่อน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 238,000 ราย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 240,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนก.ย.

หากมีการปรับค่าตามเงินเฟ้อ การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐขยับขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ย.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจมหาอำนาจฝั่งเอเชียในวันนี้ โดยเกาหลีใต้มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. และยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนพ.ย.

ทางการญี่ปุ่นมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. อัตราว่างงานเดือนต.ค. และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนต.ค. ขณะที่จีนจะมีการเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากไฉซิน

-- ไอเอชเอส มาร์กิต เตรียมเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของฝรั่งเศสวันนี้เวลา 15.50 น. ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขที่มีการเปิดเผยล่าสุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นเดือนพ.ย.ของฝรั่งเศส ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 60.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 78 เดือน จากระดับ 57.4 ในเดือนต.ค.

รายงานยังระบุด้วยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 57.5 จากระดับ 56.1 ในเดือนต.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต เตรียมเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของเยอรมนีวันนี้เวลา 15.55 น. ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขที่มีการเปิดเผยล่าสุด ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นเดือนพ.ย.ของเยอรมนี เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 57.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 56.6 ในเดือนต.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 62.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 81 เดือน จากระดับ 60.6 ในเดือนต.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต เตรียมเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของยูโรโซนวันนี้เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขที่มีการเปิดเผยล่าสุด ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 57.5 ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 56.0 ในเดือนต.ค. และยังทำสถิติสูงสุดในรอบ 79 เดือน

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 60.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 211 เดือน จากระดับ 58.5 ในเดือนต.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต เตรียมเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของอังกฤษวันนี้เวลา 16.30 น. ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขที่มีการเปิดเผยล่าสุด ผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอสระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรดีดตัวขึ้นแตะระดับ 56.3 ในเดือนต.ค. จากระดับ 56.0 ในเดือนก.ย.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เวลา 22.00 น. ตามเวลาไทย และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค. เวลา 22.00 น. เช่นกัน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ