World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2017 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และจะย้ายสถานทูตสหรัฐประจำอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังกรุงเยรูซาเลมในวันนี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายคาลิด บิน ซาลมาน เอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำสหรัฐ กล่าวว่า การที่สหรัฐประกาศสถานะของกรุงเยรูซาเลมก่อนที่จะได้ข้อสรุปในการแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์นั้น อาจจะกระทบต่อกระบวนการสันติภาพ และเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค

นอกจากนี้ นางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวเตือนว่า สถานะของกรุงเยรูซาเลมควรถูกกำหนดผ่านทางการเจรจา ขณะที่ EU มีจุดยืนในการสนับสนุนแนวทางการตั้งรัฐปาเลสไตน์ และอิสราเอล โดยสหรัฐควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะเป็นการบ่อนทำลายความพยายามสร้างสันติภาพ

-- ร็อบ พอร์ตแมน วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอจากรัฐรีพับลิกัน และนายออร์ริน แฮตช์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินของวุฒิสภา ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าต้องการให้ยกเลิกภาษีขั้นต่ำ (AMT) ในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่ที่ได้รับการรับรองจากวุฒิสภาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภาษีขั้นต่ำเป็นมาตรการป้องกันไม่ให้บริษัทเอกชนจ่ายภาษีน้อยเกินไป โดยบริษัทจะต้องคำนวณภาษีที่พึงจ่ายตามสูตรภาษีเงินได้นิติบุคคลและสูตรภาษีขั้นต่ำ และจ่ายภาษีโดยยึดตามจำนวนเงินที่คำนวณออกมาได้มากกว่า

  • คณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัตินายเจอโรม พาวเวล ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวานนี้ และจะมีการจัดการประชุมเพื่อลงมติให้การรับรองนายพาวเวลโดยวุฒิสภาเต็มคณะอย่างเป็นทางการต่อไป

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะเข้าดำรงตำแหน่งประธานเฟดแทนนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

-- รัฐบาลอินเดียประกาศอัดฉีดงบประมาณกว่า 8.45 หมื่นล้านรูปี (131 ล้านดอลลาร์) เพื่อหวังที่จะกระตุ้นการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้เพิ่มขึ้นจากเดิมสองเท่าภายในปี 2563 หลังการค้าในปัจจุบันซบเซาลง อีกทั้งยังต้องการช่วยเหลือผู้ส่งออกี่ประสบปัญหาหลังการประกาศใช้มาตรการภาษีสินค้าและบริการ

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ว่า เฟดควรชะลอการขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงช่วงฤดูร้อนปีหน้า หรือประมาณกลางปี 2561 โดยควรประเมินทิศทางเงินเฟ้อก่อนว่าเป็นไปตามเป้าหมาย 2% หรือไม่ แล้วถึงค่อยดำเนินการขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นายนีล คาชคารี ประธานเฟดสาขามินนิอาโปลิส ยังเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาจะเดินหน้าคัดค้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนธ.ค. เช่นเดียวกับที่เขาได้คัดค้านการดำเนินการดังกล่าวมาแล้วถึง 2 ครั้ง แม้มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ก็ตาม

-- โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีหน้า โดยได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงปลายปีหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีหน้าสู่ระดับ 62 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 58 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมัน WTI ในปีหน้าสู่ระดับ 57.50 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล

  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐมีตัวเลขขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น 8.6% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 4.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากที่ขาดดุล 4.49 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. หลังการนำเข้าน้ำมันและอาหารเพิ่มสูงขึ้น

-- หุ้นเทนเซ็นต์ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันอังคารที่ผ่านมา โดยมูลค่าตามราคาตลาดของหุ้นจากวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมาจนถึงวันที่วันศุกร์ที่ 1 ธ.ค. นั้นลดลงกว่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังได้รับอิทธิพลจากการที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลง ส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างราคาหุ้นในตลาดและราคาหุ้นที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้นั้นมากถึง 19 เซนต์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 3/2560 ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 2/2560 ที่มีการขยายตัว 0.8%

นอกจากนี้ GDP ไตรมาส 3/2560 ของออสเตรเลียยังขยายตัวต่ำตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.7%

หากเทียบเป็นรายปี GDP ขยายตัว 2.8% ซึ่งแม้ว่าดีกว่าไตรมาส 3/2559 ซึ่งขยายตัวเพียง 1.8% แต่ก็ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ