ญี่ปุ่นคาดยอดขายหนังสือการ์ตูนปี 60 ลดลง 12% เหตุผู้อ่านนิยมอ่านอีบุ๊กมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยสิ่งพิมพ์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายหนังสือการ์ตูนในปี 2560 อาจลดลงถึง 12% จากปีที่แล้ว เนื่องจากไม่มีการ์ตูนเรื่องใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยม ประกอบกับผู้อ่านหันไปอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีบุ๊ก กันมากขึ้น

นอกจากนี้ ทางสถาบันคาดว่ายอดขายนิตยสารการ์ตูนที่มีเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้อ่านวัยรุ่น จะลดลงอย่างมากเช่นกันในปีนี้

การที่การ์ตูนเรื่องที่ได้รับความนิยมและตีพิมพ์อย่างยาวนานดำเนินมาจนถึงเล่มจบ และการขาดแคลนเรื่องใหม่ๆ ที่ได้รับกระแสตอบรับดี อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้อ่านหนังสือและนิตยสารการ์ตูนมีจำนวนลดลง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การคาดการณ์ครั้งนี้มาจากข้อมูลยอดขายสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่รวมเวอร์ชั่นอิเล็กทรอนิกส์ในระหว่างเดือนม.ค.-พ.ย.

ยอดขายรวมของนิตยสารและหนังสือการ์ตูนตลอดทั้งปี คาดว่าจะอยู่ที่ 1.37 ล้านล้านเยน (1.21 หมื่นล้านดอลลาร์) คิดเป็น 52% ของยอดขายสูงสุดในปี 2539 ชี้ให้เห็นขาลงของยอดขายสื่อสิ่งพิมพ์ภายในประเทศ

ทั้งนี้ ทางสถาบันคาดการณ์ว่า ยอดขายของนิตยสารและหนังสือการ์ตูนจะปรับตัวลงรวม 10% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ราว 660 แสนล้านเยนในปีนี้ นับเป็นการร่วงเป็นปีที่ 20 ติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน ยอดขายหนังสือที่ไม่รวมหนังสือการ์ตูน คาดว่าจะร่วงลง 3% แตะที่ 7.15 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นปีที่ 11 ติดต่อกัน แม้ว่าหนังสือขายดีบางเล่มและหนังสือชุดยอดนิยมสำหรับเด็กจะมียอดขายที่ดีก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ