ญี่ปุ่นพบฟาร์มเลี้ยงไก่ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนกเคสแรกในฤดูหนาว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2018 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลประจำจังหวัดคากาว่าของญี่ปุ่นพบฟาร์มเลี้ยงไก่ต้องสงสัยซึ่งคาดว่า จะเกิดการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งเป็นโรคติดต่อชนิดรุนแรงภายในจังหวัด ซึ่งกรณีนี้น่าจะเป็นกรณีแรกที่ได้มีการรายงานเกี่ยวกับการพบการติดเชื้อไข้หวัดนกที่ญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาวนี้

หากมีการตรวจสอบทางพันธุกรรมแล้วพบว่า ไก่ในฟาร์มดังกล่าวติดเชื้อจริง รัฐบาลจังหวัดคากาว่าจะต้องสั่งการให้กองกำลังปกป้องตนเองกำจัดไก่ทั้งหมด 51,000 ตัวจากฟาร์มดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซานุกิ

เมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา ฟาร์มต้องสงสัยได้รายงานต่อรัฐบาลจังหวัดว่า พบกรณีต้องสงสัยว่าฟาร์มอาจติดเชื้อไข้หวัดนก โดยรายงานพบไก่จำนวน 55 ตัวในโรงเลี้ยง 1 แห่ง จากโรงเลี้ยงทั้งหมด 15 แห่งล้มตาย

ฟาร์มดังกล่าวมีไก่ทั้งหมด 51,000 ตัวสำหรับการบริโภคเนื้อ โดยกระจายอยู่ตามโรงเลี้ยง 8 แห่ง ส่วนอีก 7 แห่งเป็นโรงเลี้ยงเปล่า

จากการทดสอบเบื้องต้น พบว่า มีไก่ 3 ตัวจากทั้งหมด 11 ตัวติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งในขณะนี้กำลังดำเนินการทดสอบทางพันธุกรรมโดยละเอียดต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หากมีการยืนยันว่าพบเชื้อไวรัสระบาด จะมีการใช้มาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกและไข่ภายในรัศมี 3 กิโลเมตร

ขณะนี้ ฟาร์มต้องสงสัยได้ระงับการเคลื่อนย้ายไก่ไปยังพื้นที่อื่นๆ และรัฐบาลประจำจังหวัดได้ลงพื้นที่ฟาร์มเพื่อทำการฆ่าเชื้อโรคแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ