ภาคอุตสาหกรรมสหรัฐวอน "ทรัมป์" อย่าเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2018 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์สหรัฐ (SEIA) เรียกร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่าเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ในอัตราที่สูง เพื่อป้องกันแรงงานหลายหมื่นคนตกงาน

"การเก็บภาษีในอัตราที่สูงตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศจะนำไปสู่การเลิกจ้างแรงงานหลายหมื่นคน ส่งผลให้บริษัทหยุดลงทุนในสหรัฐ และทำให้ตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจอเมริกันหยุดชะงัก" อะบิเกล รอส ฮอปเปอร์ ประธานและซีอีโอของ SEIA ระบุในจดหมายถึงปธน.ทรัมป์

"ราคาพลังงานแสงอาทิตย์ที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการเก็บภาษีเหล่านี้ จะทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ขั้นปลายน้ำลดลง และส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานในภาคการผลิต" นายฮอปเปอร์เผย

ข้อเรียกร้องของนายฮอปเปอร์มีขึ้นก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะควบคุมการนำเข้าผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์หรือไม่ภายในวันที่ 26 ม.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เขาให้คำมั่นว่าจะฟื้นโรงไฟฟ้าถ่านหิน และส่งเสริมอุตสาหกรรมถ่านหินในสหรัฐ อย่างไรก็ดี จุดยืนดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากบรรดาองค์กรสิ่งแวดล้อมทั่วโลก

ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ICT) ได้เสนอแนะให้ปธน.ทรัมป์กำหนดโควตาและตั้งกำแพงภาษีนำเข้าซิลิกอนคริสตัลไลน์ซึ่งใช้ในการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ