"ทรัมป์" ไฟเขียวมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้า-แผงพลังงานแสงอาทิตย์ คาดจีน-เกาหลีใต้ถูกกระทบหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2018 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้าสำหรับที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ และแผงพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมาตรการดังกล่าวจะช่วยปกป้องผู้ผลิตในสหรัฐ แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในจีนและเกาหลีใต้

การอนุมัติมาตรการดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ในครั้งนี้ เป็นไปตามคำแนะนำของนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) หลังจากที่นายไลท์ไฮเซอร์ได้พิจารณาข้อมูลจากคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (ITC)

"ITC พบว่า กลุ่มผู้ผลิตของสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสินค้านำเข้า และได้ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ต่อปธน.ทรัมป์ การที่ปธน.ทรัมป์อนุมัติมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้าและแผงพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนอีกครั้งว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ยังคงเดินหน้าปกป้องคนงาน เกษตร และนักธุรกิจชาวอเมริกัน" นายไลท์ไฮเซอร์กล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2545 ที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ

รายงานของ USTR ระบุว่า แผงพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ผู้ผลิตจีนมีความได้เปรียบในการแข่งขันนั้น ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตราสูงถึง 30% เป็นเวลา 4 ปี ส่วนเครื่องซักผ้าสำหรับที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสินค้าหลักของผู้ผลิตเกาหลีใต้ เช่นซัมซุง และแอลจีนั้น จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 20% สำหรับการนำเข้า 1.2 ล้านเครื่องแรก และปริมาณการนำเข้าที่สูงหลังจากนั้นจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราสูงถึง 50% เป็นเวลา 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ