World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.3 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน จากระดับ 53.7 ในเดือนธ.ค.

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจและการจ้างงาน และมุ่งรักษาเสถียรภาพด้านราคาในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน

-- สำนักงานสถิติแห่งอินโดนีเซีย รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินโดนีเซีย ขยายตัว 5.07% ในปี 2560 ซึ่งทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557 แต่ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2559 ที่ขยายตัว 5.03%

-- ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยว่า กฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปลายปีที่แล้วนั้น จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั่วโลก

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรสุทธิและยอดขายในปีงบการเงิน 2560 สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ โตโยต้าคาดว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2560 จะอยู่ที่ 2.40 ล้านล้านเยน (2.005 หมื่นล้านดอลลาร์) และกำไรจากการดำเนินงานโดยรวมจะอยู่ที่ 2.20 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขประมาณการเมื่อเดือนพ.ย.ที่ระดับ 1.95 ล้านล้านเยน และ 2 ล้านล้านเยน ตามลำดับ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 3.8% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.7%

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ลงทะเบียนสมัครเป็นผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอย่างเป็นทางการ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 มีนาคมนี้

-- สถาบันการท่องเที่ยวจีนรายงานว่า จีนมีรายได้จากการท่องเที่ยว 5.4 ล้านล้านหยวน (8.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2560 ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.1% จากปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ