World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2018 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ (9 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดร่วงลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่ลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ส่งผลให้ภาวะชัตดาวน์ของหน่วยงานรัฐสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,190.90 จุด เพิ่มขึ้น 330.44 จุด หรือ +1.38% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,874.49 จุด เพิ่มขึ้น 97.33 จุด หรือ +1.44% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,619.55 จุด เพิ่มขึ้น 38.55 จุด หรือ +1.49%

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะให้นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อีกหนึ่งสมัย หลังจากที่เขาสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ นายคุโรดะ วัย 73 ปี ได้เริ่มเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ BOJ ในเดือนมี.ค.2556 ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า เขาจะได้รับการต่ออายุการดำรงตำแหน่งอีกหนึ่งสมัยเป็นเวลา 5 ปี

การต่ออายุการดำรงตำแหน่งของนายคุโรดะเป็นการแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลมีความต้องการที่จะเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป และนำพาให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนม.ค.ในวันพุธ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพฤหัสบดี

เจสัน แวร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของอัลเบียน ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะชี้ชะตาว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะดิ่งลงต่อไป หรือจะฟื้นตัวขึ้น จะขึ้นอยู่กับการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะฉุดให้ตลาดหุ้นเผชิญความผันผวน และทรุดตัวลงต่อไป

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีดังกล่าวจะทรงตัวที่ระดับดังกล่าวในเดือนม.ค.

"หากตัวเลข CPI ออกมาสูงกว่าคาด ก็จะสร้างความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นในตลาด แต่ถ้าตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาด ก็จะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง และหุ้นก็จะทยานขึ้น" นายเจสัน แวร์ กล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมเปิดเผยโครงการโครงสร้างพื้นฐานในวันนี้ โดยทรัมป์วางแผนที่จะใช้งบประมาณของรัฐบาลกลาง มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูโครงการสาธารณูปโภคภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สภาคองเกรสสหรัฐยังคงอภิปรายเรื่องงบประมาณในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจากสมาชิกสภาคองเกรสหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิกพรรคเดโมแครต ต้องการได้รายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับเป้าหมายของโครงการดังกล่าว

ในการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ทรัมป์ได้กล่าวถึงแผนการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ วงเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ และยังได้กล่าวถึงการลดขั้นตอนสำหรับกระบวนการอนุมัติการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภค เพื่อให้โครงการเหล่านี้เดินหน้าได้รวดเร็วทัดเทียมกับโครงการของเอกชน

-- เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินซาราตอฟ แอร์ไลน์สของรัสเซีย ประสบอุบัติเหตุตกในบริเวณชานกรุงมอสโก เมื่อวานนี้ ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 71 คน เสียชีวิตทั้งหมด

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้เดินทางมาจากสนามบินเดโมเดโดโว ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงมอสโก เมื่อเวลา 14.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ โดยมีจุดหมายที่เมืองออสก์ เขตโอเรนเบอร์ก ติดพรมแดนรัสเซียและคาซัคสถาน แต่หลังจากนั้นไม่นาน เครื่องบินลำนี้ได้หายไปจากจอเรด้าชั่วขณะหนึ่ง ก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุตกในชานกรุงมอสโก

-- BitGrail ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลของอิตาลี แถลงว่า เงิน Nano มูลค่าราว 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้สูญหายไปจากระบบ อันเป็นผลจากการทำธุรกรรมโดยฉ้อฉล โดยทาง BitGrail ได้แจ้งความเคลื่อนไหวดังกล่าวให้ทางการทราบแล้ว

อย่างไรก็ดี ฟรานเซสโก ฟิราโน ผู้ก่อตั้ง BitGrail ได้ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ทางบริษัทไม่สามารถคืนเงินที่ถูกโจรกรรมนี้ได้ครบ 100% โดยขณะนี้ทางบริษัทได้ระงับการฝากถอนทุกรายการแล้ว

ด้านทีมงานเบื้องหลังสกุลเงิน Nano เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวดูเหมือนจะเกิดขึ้นจากฝั่งของ BitGrail เอง แม้ทาง BitGrail ได้มีการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการโจรกรรม ทั้งการบังคับให้ผู้ใช้งานพิสูจน์บัญชีของตนเองเมื่อถอนเงินเกินจำนวนหนึ่ง หรือการปิดตลาดไม่ให้บุคคลนอกยุโรปใช้งาน

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้รับจดหมายเชิญให้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ จากคณะตัวแทนระดับสูงของเกาหลีเหนือที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้เพื่อเข้าร่วมพิธีจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว โดยหนึ่งในคณะตัวแทนนั้นได้แก่นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ในระหว่างการพูดคุยที่ทำเนียบประธานาธิบดี นางคิม โย จอง ได้มอบจดหมายดังกล่าวให้แก่นายมูนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

ด้านนายมูนกล่าวว่า ตนจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือหลังการเตรียมการที่จำเป็นเสร็จสิ้น พร้อมร้องขอให้เกาหลีเหนือจัดการประชุมร่วมกับสหรัฐเพื่อนำมาซึ่งเสถียรภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลี

-- คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของออสเตรเลียได้เปิดฉากการตรวจสอบธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน และบริษัทการเงิน รวมทั้งกองทุนบำเน็จบานาญ ภายในประเทศ เพื่อดูว่าสถาบันการเงินเหล่านี้มีพฤติกรรมฟอกเงิน หรือสนับสนุนการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายหรือไม่

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยจีนจะเปิดเผย การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนม.ค. และยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนเดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อังกฤษจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ทางด้านการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ

-- นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2560 ของหลายประเทศในวันพุธนี้ ซึ่งได้แก่ญี่ปุ่น มาเลเซีย เยอรมนี และกลุ่มประเทศอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ