ออสเตรเลีย-สหรัฐ-อินเดีย-ญี่ปุ่นถกประเด็น "โครงการทางเลือก" หวังผุดโครงสร้างพื้นฐานทัดเทียมเส้นทางสายไหมจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2018 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลีย สหรัฐ อินเดีย และญี่ปุ่น ได้หารือร่วมกันถึงความเป็นไปได้ในการริเริ่มโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ทัดเทียมกับโครงการเส้นทางสายไหมของจีน และรับมือกับการขยายอิทธิพลของจีน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่ไม่ประสงค์ระบุนาม กล่าวว่า แผนดังกล่าวยังคงอยู่ในขั้นตอนการพูดคุย และมีเป้าหมายที่จะเป็นโครงการทางเลือก มากกว่าที่จะเป็นโครงการคู่แข่งกับเส้นทางสายไหมของจีน พร้อมยกตัวอย่างว่า หากโครงการเส้นทางสายไหมของจีนมีการสร้างท่าเรือขึ้น โครงการทางเลือกนี้อาจจะเป็นการสร้างถนนหรือรางรถไฟไปยังท่าเรือแห่งนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นระบุว่า โครงการนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะแข่งขันกับเส้นทางสายไหมของจีน ขณะที่ญี่ปุ่นเองก็มีแผนใช้โครงการความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (ODA) ในการสนับสนุนกลยุทธ์ "อินโดแปซิฟิกที่เปิดและเสรี" ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า โครงการเส้นทางสายไหมของจีนจะเป็นตัวเชื่อมประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย เพื่อนำไปสู่บทบาทที่ยิ่งใหญ่มากขึ้นในเวทีโลก ผ่านเครือข่ายคมนาคมและการค้าในกว่า 60 ประเทศ

นอกจากนี้ นายสียังประกาศว่า จีนจะอัดฉีดเงินลงทุนในโครงการเส้นทางสายไหมเป็นจำนวนเงินกว่า 1.24 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมผลักดันเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนต.ค. รวมถึงมีแผนที่จะขยายเส้นทางสายไหมไปยังภูมิภาคแถบขั้วโลกเหนือด้วยการสร้างช่องทางเดินเรือเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ