จีนเผยรายได้จากการท่องเที่ยวขยายตัว 12.6% ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการท่องเที่ยวของจีนเปิดเผยว่า รายได้จากการท่องเที่ยวของจีนเติบโตในอัตราเลขสองหลักระหว่างช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีรายได้อยู่ที่ 475,000 ล้านหยวน หรือราว 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 12.6% จากช่วงเทศกาลเดียวกันของปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทริปการเดินทางของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีจำนวนมากถึง 386 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 12.1% เมื่อเทียบกับการเดินทางในช่วงตรุษจีนปีก่อน โดยมณฑลกวางตุ้ง มณฑลเสฉวน และมณฑลหูหนาน มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากที่สุดจากทุกมณฑลทั่วประเทศ ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งใช้รถยนต์ส่วนตัวแทนการใช้บริการขนส่งสาธารณะ

ขณะที่การเดินทางไปพักผ่อนในต่างประเทศยังคงเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว จากข้อมูลพบว่าชาวจีนจากเกือบ 200 เมืองมุ่งหน้าไปใช้วันหยุดใน 68 ประเทศระหว่างเทศกาลตรุษจีน ซึ่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม ขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศที่ตั้งอยู่ในระยะไกล รวมถึงอาร์เจนตินาและเม็กซิโกก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

นอกจากนี้ เกือบครึ่งของการท่องเที่ยวในต่างแดนเป็นการท่องเที่ยวแบบส่วนตัวมากกว่าที่จะเป็นการท่องเที่ยวแบบเป็นกลุ่มที่มีผู้นำทัวร์

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับสมาชิกของแต่ละครอบครัวในจีนที่จะเดินทางกลับมาพบปะสังสรรค์กัน โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเดินทางท่องเที่ยวทั้งครอบครัวเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

ในปีพ.ศ. 2560 จีนมีรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ 5.4 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ซึ่งทางการจีนตั้งเป้าจะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเป็น 7 ล้านล้านหยวนภายในปีพ.ศ. 2563 เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการยกระดับและปฎิรูปเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับวันหยุดยาวเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์และสิ้นสุดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ