ญี่ปุ่นพบกรณีต้องสงสัยฟอกเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล 669 กรณีช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2018 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางสำนักงานตำรวจได้รับรายงานจากบริษัทรับซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลว่า พบกรณีต้องสงสัยว่า จะมีการฟอกเงินผ่านการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจำนวนทั้งสิ้น 669 กรณีในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค.ที่ผ่านมา

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากบริษัทรับซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลได้รับคำสั่งให้รายงานการทำธุรกรรมที่เข้าข่ายสงสัยว่า จะเป็นการฟอกเงินผ่านการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่รัฐบาลได้ออกกฎหมายป้องกันการทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ อีเธอเรียม และริพเพิล ได้เอื้ออำนวยให้การทำธุรกรรมเป็นไปอย่างรวดเร็วและง่ายดาย ขณะเดียวกันยังทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องลงทะเบียนซื้อขายด้วยชื่อจริง แต่สกุลเงินดิจิทัลกลับถูกนำไปใช้ในการซื้อขายยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย และใช้ในการชำระค่าดาวน์โหลดเพื่อซื้อสื่อลามกเด็ก

อย่างไรก็ตาม จำนวนรวมของกรณีต้องสงสัยว่ามีการฟอกเงินในปี 2560 ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมการฟอกเงินที่ได้รับรายงานจากสถาบันการเงินต่างๆนั้น มีอยู่ทั้งสิ้น 400,043 กรณี ซึ่งลดลง 1,048 กรณีจากปีก่อนหน้า โดยในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นรายงานจากธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่นๆจำนวน 346,595 กรณี รองลงมาคือบริษัทเครดิตการ์ด 15,448 กรณี และสหกรณ์ออมทรัพย์ 13,259 กรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ