World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2018 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการเลือกตั้งอิตาลีบ่งชี้ว่าจะไม่มีพรรคการเมืองใดได้คะแนนเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า อิตาลีอาจจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นเวลาหลายเดือน รวมไปถึงความเป็นไปได้ที่จะอาจจะต้องมีการจัดตั้งเลือกตั้งขึ้นมาใหม่

เอ็กซิทโพลระบุว่า พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลี ซึ่งแม้ว่าได้ที่นั่งเป็นอันดับหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 225-265 ที่นั่ง แต่ก็ยังต่ำกว่าข้อกำหนดของพรรคเสียงข้างมากที่จะต้องมีถึง 316 ที่นั่ง

--การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมวันแรกในวันนี้ ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง โดยการประชุมจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 มี.ค. โดยมีไฮไลท์สำคัญดังนี้

รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2561 ไว้ที่ระดับ 6.5% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเป้าหมายในปี 2560 พร้อมกับคงเป้าหมายการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2561 เอาไว้ที่ระดับ 3%

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณสำหรับปี 2561 ลงสู่ระดับ 2.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับเป้าหมายในปี 2560

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมของประเทศในปี 2561 ราว 8.1% สู่ระดับ 1.11 ล้านล้านหยวน หรือ 1.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการปรับเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมในปี 2561 นั้น สูงกว่าในปี 2560 ที่ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 7%

--นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยระหว่างการประชุมรัฐสภาจีนวันนี้ว่า รัฐบาลจะเร่งแก้ไขจุดอ่อนด้านการผลิตอุปกรณ์ที่สำคัญ ท่ามกลางความพยายามในการก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ระดับโลก

--ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.2 ในเดือนก.พ. จากระดับ 54.7 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 54.3

--สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำตุรกีได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางสถานทูตจะปิดทำการในวันที่ 5 มี.ค. เนื่องจากภัยคุกคามด้านความปลอดภัย

--รางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 90 สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง "The Shape of Water" ผลงานการกำกับของกีเยร์โม เดล โทโร ผู้กำกับชาวเม็กซิโก ซึ่งได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากงานประกาศรางวัลครั้งนี้ด้วย

The Shape of Water บอกเล่าเรื่องราวสาวใบ้ พนักงานทำความสะอาดประจำศูนย์วิจัยลับของรัฐบาลอเมริกันในช่วงสงครามเวียดนาม ที่ได้พบรักกับ "อสูรกาย" ที่ถูกขังไว้ในศูนย์วิจัยแห่งนี้

--นายมาสาซูมิ วาตากาเบะ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ทำหน้าที่รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในวันนี้ว่า ตนเองจะเสนอให้มีการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม หากพิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำให้เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับเป้าหมายที่ 2% และ BOJ ไม่ควรรีบร้อนถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเร็วเกินไป

--ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ จะงดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้

--ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน อยู่ที่ 56.2 ในเดือนก.พ. โดยลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 56.7 และลดลงจากระดับ 58.0 เมื่อเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ