ผอ. WTO เตือนมาตรการภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐอาจทำให้เกิดผลกระทบลูกโซ่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2018 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) เตือนว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐอาจก่อให้เกิดผลกระทบลูกโซ่

นายอาเซเวโด ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศบราซิลเพื่อเข้าร่วมการประชุม "World Economic Forum for Latin America" กล่าวว่า "ผลกระทบลูกโซ่ที่เกิดขึ้นจากมาตรการภาษีของสหรัฐ เป็นความเสียหายที่ยากจะเยียวยา เมื่อคุณเข้าสู่เส้นทางของการตอบโต้ซึ่งกันและกัน คุณอาจรู้ว่าเมื่อใดที่มันจะเกิดขึ้น แล้วมันจะเกิดขึ้นอย่างไร แต่คุณไม่มีทางรู้เลยว่าจะแก้ไขอย่างไร หรือเมื่อใดที่คุณจะสามารถหยุดมันได้"

ผู้อำนวยการ WTO จะเข้าพบประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ของบราซิล ที่กรุงบราซีเลีย เพื่อหารือเกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้การตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% จากประเทศต่างๆ ส่งผลให้เกิดการคัดค้านอย่างรุนแรงจากบรรดานักธุรกิจและคู่ค้าทั่วโลก นอกจากนี้ นายอาเซเวโดกล่าวว่า การประกาศฝ่ายเดียวของสหรัฐนั้น ดูเหมือนจะเป็นการกระทำของปธน.ทรัมป์ที่ต้องการจุดชนวนให้เกิดมาตรการตอบโต้ พร้อมกับเตือนว่า "การกระทำดังกล่าวและปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นนั้น อาจนำไปสู่สงครามการค้าซึ่งไม่เป็นผลดีกับใคร และจะมีแต่ผู้แพ้ เพราะไม่เคยมีใครได้รับชัยชนะในสงครามการค้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ