World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงวอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ตัดสินใจปลดพลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกต่อต้านนโยบายกีดกันการค้าด้วยการใช้วิธีการที่สร้างสรรค์ หลังจากสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- วุฒิสภาญี่ปุ่นได้ลงมติรับรองการเสนอชื่อนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต่ออีกสมัย พร้อมกับรับรองการเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ BOJ อีก 2 คน ซึ่งจะทำให้ BOJ เดินหน้านโยบายการเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

-- สิงคโปร์เผยยอดส่งออกที่ไม่นับรวมน้ำมันอ่อนตัวลง 5.9% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับสถิติปีที่แล้ว เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับเดือนก.พ.ในปีนี้ ขณะที่เมื่อปีที่แล้วเทศกาลตรุษจีนตรงกับช่วงปลายเดือนม.ค.

-- ทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาจัดตั้งโครงการพัฒนาสาร Novichok ซึ่งเป็นกลุ่มสารพิษทำลายระบบประสาท หลังจากอังกฤษกล่าวหาว่า รัสเซียพัฒนาสารพิษดังกล่าวขึ้นมา และใช้ทำร้ายอดีตสายลับรัสเซียที่อังกฤษในวันที่ 4 มี.ค.

-- รัฐสภาญี่ปุ่นได้มีมติอนุมัติการเสนอชื่อนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต่ออีกสมัย พร้อมกับรับรองการเสนอชื่อรองผู้ว่าการ BOJ อีก 2 คน โดยคาดว่า คณะผู้บริหารของ BOJ ชุดนี้จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2%

-- กระทรวงคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดถือครองพันธบัตรสหรัฐของจีนในเดือนม.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ที่ 1.1682 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากระดับเดือนธ.ค.ที่ 1.1849 ล้านล้านดอลลาร์ นับเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนก.คงปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ