World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- สหรัฐประกาศรายชื่อประเทศที่ได้รับการยกเว้นจากมาตรการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้า ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ประกาศว่า สหภาพยุโรป (EU) อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา เม็กซิโก และเกาหลีใต้ จะได้รับการยกเว้นจากมาตรการเรียกเก็บภาษีเหล็กกล้าและอลูมิเนียมนำเข้า

-- นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป เปิดเผยหลังการประชุมสหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์ว่า การพูดคุยร่วมกับสหรัฐคือกุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงนโบายกีดกันทางการค้า

-- ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้อนุมัติให้ยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม จากสหภาพยุโรป (EU) อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา เม็กซิโก และเกาหลีใต้

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 65 ต่อ 32 ก่อนที่จะส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ประกาศจับตาผลกระทบของสงครามการค้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ร่วมกับธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ทรงตัวในเดือนม.ค.

-- ทางการญี่ปุ่นประกาศว่าจะดำเนินการทุกวิถีทางให้รัฐบาลสหรัฐยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอบริษัทเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า แม้การดำเนินการตรวจสอบแอปพลิเคชั่นจากภายนอกจะช่วยให้เฟซบุ๊กสามารถระบุตัวตนและยับยั้งการกระทำของผู้ไม่หวังดี แต่ก็ไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าข้อมูลทั้งหมดนั้นไปอยู่ที่ไหนและถูกนำไปใช้อย่างไรบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ