"ทรัมป์"กลับลำเตรียมลงนามงบประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ หลังขู่วีโต้ก่อนหน้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 24, 2018 00:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ หลังผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาจะวีโต้งบประมาณฉบับนี้ เนื่องจากไม่ได้มีการระบุถึงการต่ออายุโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) และไม่มีการเพิ่มงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนเม็กซิโก

"ผมกำลังพิจารณาวีโต้งบประมาณรายจ่ายจากความจริงที่ว่าพรรคเดโมแครตละเลยที่จะระบุถึงผู้มีสิทธิจำนวนมากกว่า 8 แสนคนที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการ DACA และไม่มีการให้งบประมาณสนับสนุนโครงการสร้างกำแพงกั้นชายแดน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับการป้องกันประเทศของเรา" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

คาดว่าปธน.ทรัมป์จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้ อันเนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ เนื่องจากมีการเพิ่มงบประมาณจำนวนมากให้แก่กองทัพสหรัฐ

หากปธน.ทรัมป์ไม่ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ก่อนกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย สหรัฐก็จะเผชิญกับการปิดหน่วยงานของรัฐ (ชัตดาวน์) เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 65 ต่อ 32 หลังจากเมื่อวานนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 256 ต่อ 167

ร่างงบประมาณฉบับนี้ช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. โดยจะมีการเพิ่มการใช้จ่ายทางทหาร และเพิ่มงบประมาณสำหรับการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน รวมทั้งเพิ่มงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรการในการควบคุมการขายอาวุธปืน และปรับปรุงระบบความปลอดภัยในโรงเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ