World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 12, 2018 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 20-21 มี.ค. เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนได้สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

"กรรมการเฟดมองว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น และเชื่อว่าในระยะกลางนี้ อัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ซึ่งสัญญาณเหล่านี้บ่งชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ให้รวดเร็วขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม" รายงานการประชุมระบุ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่จีนในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 0.4% เทียบรายปี สู่ระดับ 8.814 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.345 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ส่วนในไตรมาสแรกของปีนี้ เม็ดเงิน FDI ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 0.5% สู่ระดับ 2.2754 แสนล้านหยวน ขณะที่จำนวนบริษัทต่างชาติที่มีการจัดตั้งใหม่ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ทะยานขึ้น 124.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 14,340 แห่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับการโจมตีซีเรียเพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน โดยสหรัฐยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมทางเลือกเอาไว้ทุกๆทางในขณะนี้

"เรายังคงอยู่สถานะที่ว่าเรามีทางเลือกหลายทาง โดยทางเลือกทั้งหมดนั้นยังคงอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือ และยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย" นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

-- นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้สภาความมั่นคงเร่งหาทางออกเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในซีเรียเลวร้ายลงไปมากกว่านี้ หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐออกมาขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรีย

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมผู้จัดการสาขาทั่วภูมิภาคของ BOJ ในวันนี้ โดยนายคุโรดะคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วประเทศมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายคุโรดะได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายด้านราคา

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผยปัจจัยบ่งชี้ทางเศรษฐกิจของจีนในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ปรับตัวดีขึ้นกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ท่ามกลางแนวโน้มการขยายตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้จะขยายตัว 3% ในปีนี้

นายลี จู ยอล ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า มุมมองที่ธนาคารกลางมีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากตัวเลขคาดการณ์ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ หลังจากที่ GDP ได้ขยายตัว 3.1% ในปี 2560

-- ข้อมูลสถิติจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เผยให้เห็นว่า จีนมียอดขายรถยนต์ 2.66 ล้านคันในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ยอดขายในเดือนก.พ.ปรับตัวลง 11.1% เทียบรายปี

ด้านตลาดรถยนต์ NEV มียอดขายพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 117.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 68,000 คัน ขณะที่การผลิตพุ่งขึ้น 105%

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเมื่อปี 2560 และคาดว่าเพิ่มขึ้นต่อไปในปี 2561 และ 2562

EIA ระบุในรายงานแนวโน้มพลังงานระยะสั้นว่า การผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกอยู่ที่ระดับ 1.65 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2560 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจ 2 เขต จาก 9 เขตในวันนี้ ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ ท่ามกลางการส่งออกที่สดใสและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานเศรษฐกิจรายไตรมาสของ BOJ ได้ปรับเพิ่มมุมมองเศรษฐกิจ 2 เขต ได้แก่ ชิโกกุและคิวชู-โอกินาว่า แต่ได้ปรับลดการประเมินในเขตฮอกไกโด

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ลงสู่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.4% เนื่องจากกิจกรรมด้านการผลิตชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ทางการฝรั่งเศสได้ตั้งเป้าผลักดันให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวราว 1.7% สำหรับตลอดทั้งปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ