World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2018 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) เปิดเผยว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่า ตัวเลขรายได้ในไตรมาส 2 จะอยู่ในช่วง 7.8-7.9 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.8 พันล้านดอลลาร์

TSMC ระบุว่า การชะลอตัวของรายได้ในไตรมาส 2 เกิดจากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากธุรกิจมือถือ ถึงแม้ว่าความต้องการชิพจากการขุดเหมืองหาสกุลเงินดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวนนั้น ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15

ส่วนในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยได้ปัจจัยหนุนจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นจะยังคงรักษาจุดยืนของการมีมุมมองที่ว่า นโยบายกีดกันทางการค้าถือเป็นภัยคุกคามการเติบโตทางเศรษฐกิจ

"เศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวได้ดีในช่วงที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการค้าเสรี ดังนั้นเราจึงต้องระมัดระวังความเสี่ยงที่ว่า นโยบายกีดกันการค้าอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก"

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงาน Fiscal Monitor ประจำเดือนเม.ย. ระบุเตือนว่า ตัวเลขหนี้ทั่วโลกกำลังพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งรัฐบาลในประเทศต่างๆจะต้องใช้มาตรการลดการก่อหนี้ ขณะที่เศรษฐกิจยังคงอยู่ในสภาวะที่ดีในขณะนี้

ทั้งนี้ IMF ระบุว่า ตัวเลขหนี้ทั่วโลกอยู่ที่ระดับ 164 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2559 ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 225% ของมูลค่า GDP ทั่วโลก ซึ่งสูงกว่าระดับ 213% ในปี 2552 หลังจากเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก

-- ฮีธ ทาร์เบิร์ต จากสำนักงานวิเทศสัมพันธ์ สังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงกำลังพิจารณาช่องทางใช้กฎหมายฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการลงทุนของบริษัทจีนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีบางส่วนที่มีความอ่อนไหว

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน ที่ระดับ 4.25%

-- กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า การปะทุของภูเขาไฟอิโอะในบ่ายเมื่อวานนี้ เป็นการปะทุครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2311 โดยมีการพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่อากาศ และมีลาวาไหลลงสู่เชิงเขา

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟสู่ระดับ 3 จากเดิมที่ระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ โดยระดับ 3 ถือเป็นระดับเตือนภัยสูงสุดที่ทางการญี่ปุ่นเคยแจ้งเตือนเกี่ยวกับภูเขาไฟดังกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 232,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 230,000 ราย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 232,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 230,000 ราย

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ทางการเยอรมนีเตรียมรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. วันนี้เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย

ขณะเดียวกัน อียูเตรียมรายงานข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเบื้องต้นเดือนเม.ย. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ