World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 10, 2018 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้หารือกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองพูดคุยกันเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือซึ่งจะจัดขึ้นในเร็วๆนี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือกันในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นประเด็นหลัก

--นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 92 ปี และตัวแทนจากพรรคปากาตัน ฮาราปัน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้แถลงข่าวภายหลังจากที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งว่า ขณะนี้ เป็นช่วงเวลาที่จะต้องจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาแล้ว ขณะที่รัฐบาลรักษาการของนายนาจิบ ราซัค นั้น ถือว่าพ้นจากอำนาจไปแล้ว

--ชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกควบคุมตัวในเกาหลีเหนือ ได้เดินทางกลับสหรัฐอเมริกาแล้วในวันนี้ หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวในระหว่างที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยมีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะทำงานของทรัมป์ เดินทางไปต้อนรับชาวอเมริกันทั้ง 3 คนด้วยตนเองที่ฐานทัพอากาศแอนดรูว์ นอกกรุงวอชิงตัน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 3.1% โดยได้ปัจัยหนุนจากการขยายตัวของราคาสินค้าผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมการผลิตวัตถุดิบ ส่วนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่มีการขยายตัว 3.7% และหากเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี PPI เดือนเม.ย.ปรับตัวลง 0.2%

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราเกาหลีใต้ในไตรมาส 1 อยู่ที่ 5.71 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14.1% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้ หลังจากความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมืองบนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มคลี่คลายลง

--สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากยอดขายในอุตสาหกรรมอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และตลาดหุ้นที่มีเสถียรภาพ โดยดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวขึ้น 0.1 จุด แตะที่ 49.0 ในเดือนเม.ย.

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบของเกาหลีใต้ขยายตัวในเดือนมี.ค. เนื่องจากการทำธุรกรรมซื้อขายบ้านและการทำสัญญาเช่าบ้านปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นด้วย

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมารณเงินที่กว้างที่สุดนั้น ปรับตัวขึ้น 5.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก

--สำนักงานสถิติแห่งอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ยอดการผลิตในภาคการผลิตของอังกฤษได้ปรับตัวลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือนแล้ว หลังจากที่ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องเกือบครบปี

รายงานข่าวระบุว่า ยอดการผลิตในภาคการผลิตของอังกฤษได้ปรับตัวลง เนื่องจากการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและเภสัชภัณฑ์ซบเซา ขณะเดียวกัน ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้น 0.1% เทียบรายเดือน เนื่องจากมีการผลิตไฟฟ้ารับกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ