World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใด หรือวิธีการใดก็ตาม พร้อมระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนหน้านั้น ไม่สอดคล้องกับความประสงค์ของประเทศต่างๆทั่วโลก

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการยกเลิกการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือในเดือนหน้า พร้อมเรียกร้องให้สองผู้นำเดินหน้าเจรจากันต่อไป

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะเดินทางเยือนจีนในวันที่ 2-4 มิ.ย.นี้ เพื่อปรึกษาหารือกับทางการจีนเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจและการค้า

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผยจะยังคงระมัดระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่วางแผนว่าจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในเดือนหน้า

-- นสพ.โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อที่อยู่ในเครือของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เผยแพร่บทบรรณาธิการในวันนี้ว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้น ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความก้าวหน้าในคาบสมุทรเกาหลี

-- ตำรวจมาเลเซียเผยสามารถยึดเงินสกุลต่างๆจากอพาร์ทเมนท์หลายแห่งที่มีความเกี่ยวพันกับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้เป็นจำนวนถึง 114 ล้านริงกิต หรือ 28.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ตำรวจเดินหน้าขยายการตรวจสอบกองทุน 1MDB อย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงต่างประเทศจีนเผย จีนยังคงต้องการให้สหรัฐและเกาหลีเหนือจัดการประชุมสุดยอดร่วมกัน

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ออกโรงคัดค้านแผนการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ของสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นสนับสนุนการตัดสินใจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ