"มาราธอน" บริษัทพลังงานสหรัฐ เล็งหั่นงบปี 58 หลังราคาน้ำมันร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทมาราธอน ออยล์ ผู้สำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐ เตรียมปรับลดงบประมาณปี 2558 ลงกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์ หลังราคาน้ำมันร่วงหนัก

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของมาราธอนระบุว่า ทางบริษัทคาดว่าจะใช้งบประมาณระหว่าง 4.3-4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557 ต่ำกว่างบประมาณปี 57 ที่วางไว้ที่ 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ผลิตน้ำมันรายนี้เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมปรับแผนงบประมาณเพื่อเอื้ออำนวยต่อการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงในสหรัฐ พร้อมตัดงบประมาณในการสำรวจทรัพยากร โดยมาราธอนคาดการณ์ว่า ยอดการผลิตรายปีจะขยายตัวในอัตราเลขหนึ่งหลักตอนปลายในปี 2558

ลี เอ็ม ทิลล์แมน ประธานและซีอีโอของมาราธอน ออยล์ กล่าวว่า "เรายังคงมีความเชื่อมั่นต่อโอกาสทางการลงทุนในแหล่งทรัพยากรสามแห่งของเราในสหรัฐ โดยแผนงบประมาณปี 58 นั้นไม่ได้เป็นการปิดกั้นโอกาส แต่จะสะท้อนให้เห็นถึงระเบียบวินัยอันดีในการบริหารจัดการกระแสเงินสดท่ามกลางภาวะราคาในปัจจุบัน"

เว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า มาราธอนมีแหล่งน้ำมันสำรองสุทธิที่ได้รับการรับรองแล้วที่ 2.2 พันล้านบาร์เรล ณ สิ้นปี 2556 ในอเมริกาเหนือ ยุโรป และแอฟริกา โดยบริษัทดำเนินธุรกิจสำรวจหลักๆในสหรัฐอเมริกา นอร์เวย์ อิเควทอเรียลกินี โปแลนด์ แองโกลา และอิรัก

มาราธอนไม่ได้เป็นผู้ผลิตรายเดียวในสหรัฐที่ได้ประกาศตัดงบประมาณหลังราคาน้ำมันร่วง โดยก่อนหน้านี้ โคโนโคฟิลลิปส์ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับสามของสหรัฐ รองจากเอ็กซอนโมบิล และเชฟรอน ได้ประกาศตัดงบประมาณลง 20% แตะ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบได้ร่วงหนักราว 45% นับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน โดยเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) สัญญาน้ำมันดิบสหรัฐปิดที่ 56.47 ดอลลาร์/บาร์เรลในตลาดนิวยอร์ก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ