รัสเซีย-ยูเครนบรรลุข้อตกลงส่งก๊าซแล้ว หลัง EU เป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งก๊าซแล้วในวันนี้ โดยยูเครนจะได้รับก๊าซสำหรับใช้ในการบริโภคจนถึงสิ้นเดือนนี้ และยูเครนจะรับประกันการส่งต่อก๊าซไปยังสหภาพยุโรป (EU) อย่างราบรื่นผ่านท่อส่งก๊าซของยูเครน

ทั้งนี้ ตามข้อตกลงดังกล่าว นาฟโตก๊าซ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซของยูเครน จะจ่ายเงินล่วงหน้าแก่ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซของรัสเซีย และจะสั่งก๊าซในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศของยูเครนในเดือนนี้ และจะรับประกันการส่งต่อก๊าซไปยัง EU

สำหรับประเด็นการส่งก๊าซไปยังภูมิภาคโดเนทสค์และลูแกนสค์นั้น ทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดการเจรจาต่อไป เนื่องจากมีความซับซ้อนในแง่กฎหมาย, เทคนิค และการเมือง

รัฐมนตรีพลังงานของยูเครนและรัสเซียได้จัดประชุมฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ หลังจากที่ก๊าซพรอมขู่ที่จะระงับการจัดส่งก๊าซไปยังยูเครน เนื่องจากยังไม่ได้รับการจ่ายเงินค่าก๊าซล่วงหน้า

คณะกรรมาธิการของ EU เป็นคนกลางในการประชุมดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจว่ารัสเซียจะยังคงส่งก๊าซต่อไป เนื่องจาก EU นำเข้าก๊าซ 40% จากรัสเซีย โดยครึ่งหนึ่งผ่านทางท่อก๊าซของยูเครน

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย ได้เรียกร้องให้ยูเครนจ่ายค่าก๊าซล่วงหน้าให้แก่รัสเซียเต็มจำนวนเพื่อรับประกันการจัดส่งก๊าซในเดือนมี.ค. โดยคำเตือนดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ว่าจะไม่มีการจัดส่งก๊าซให้ยูเครนตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. หากรัสเซียไม่ได้รับเงินล่วงหน้า

นายโนวัคยืนยันก่อนหน้านี้ว่า นาฟโตก๊าซ ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซของยูเครน ได้จ่ายเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์สำหรับค่าก๊าซในเดือนมี.ค.ให้แก่รัสเซียแล้ว อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินดังกล่าวเพียงพอสำหรับปริมาณก๊าซเพียงแค่หนึ่งวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ