อิหร่านขานรับญี่ปุ่นรุกลงทุนด้านธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานองค์กรการลงทุนระหว่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในตะวันออกกลาง จะให้การตอบรับการลงทุนด้านการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากญี่ปุ่นในประเทศอิหร่าน ซึ่งรวมถึงโครงการที่ญี่ปุ่นเคยถอนตัวไปก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากการที่อิหร่านถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ

“เราคิดว่าคงไม่มีปัญหาหากบริษัทญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุนในธุรกิจการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงโรงกลั่น" นายโมฮัมหมัด คาซาอี กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดที่กรุงโตเกียว

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยว่าการเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า แม้ญี่ปุ่นจะมีโอกาสที่ดีในการเข้าสู่ภาคธุรกิจน้ำมันของอิหร่าน แต่บริษัทญี่ปุ่นก็จำเป็นต้องมีการแข่งขันในตลาด

ทั้งนี้ บริษัท อินเด็กซ์ คอร์ป ผู้ผลิตน้ำมันของญี่ปุ่น ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 75% ในโครงการพัฒนาในเมืองอาเซเดกัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน หนึ่งในแหล่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของโลก แต่ได้ถอนตัวออกไปในปี 2553 เนื่องจากสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ต่อมาในเดือนม.ค.ปีนี้ การคว่ำบาตรอิหร่านที่กำหนดขึ้นโดยประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่นๆนั้น ได้ถูกยกเลิก หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติยืนยันว่า อิหร่านได้ยุติโครงการนิวเคลียร์ตามที่ได้ทำข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ