คาดโอเปก-รัสเซียประชุมคืนนี้ 21.00 น.ไร้ผล นักวิเคราะห์มองข้ามช็อตประชุม 30 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียมีกำหนดจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย โดยที่ประชุมจะหารือการรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าที่ประชุมจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้ แต่จะพุ่งความสนใจไปยังการประชุมอย่างเป็นทางการของกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.

ทางด้านซาอุดิอาระเบีย และอิหร่านต่างก็ออกมาดับความหวังของการบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตน้ำมันในการประชุมครั้งนี้

"นี่เป็นเพียงการประชุมหารือเพื่อรับฟังมุมมองต่างๆ ซึ่งเราจะรับฟังจากท่านเลขาธิการโอเปก และผู้บริโภค" นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าว

ทางด้านนายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันของอิหร่าน กล่าวว่า "ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาของการตัดสินใจ โดยเราจะพยายามบรรลุข้อตกลงในการประชุมเดือนพ.ย."

แม้ล่าสุด ซาอุดิอาระเบียดูเหมือนจะผ่อนคลายท่าทีลง แต่ก็คาดว่าจะไม่ทำให้มีการตัดสินใจจำกัดการผลิตน้ำมันในวันนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายอัล-ฟาลีห์กล่าววานนี้ว่า อิหร่าน ไนจีเรีย และลิเบียจะได้รับอนุญาตให้ผลิตน้ำมันในระดับสูงสุดเท่าที่สมเหตุสมผลในการประชุมที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะลดกำลังการผลิตก็ต่อเมื่อผู้ผลิตน้ำมันทุกประเทศดำเนินการลดกำลังการผลิตเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ