คูเวตเตรียมลดการผลิตน้ำมันลงมากกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2016 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า คูเวต ปิโตรเลียม คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของคูเวต ได้แจ้งกับลูกค้าของบริษัทในสหรัฐและยุโรปว่า บริษัทจะลดการส่งมอบน้ำมันดิบตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 โดยปริมาณที่ลดลงนั้นจะมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ในตอนแรก

ทั้งนี้ คูเวต ปิโตรเลียม คอร์ป ได้แจ้งกับลูกค้าในเอเชียไปก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า บริษัทจะลดการส่งมอบน้ำมันในเดือนม.ค. ให้สอดคล้องตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อย่างไรก็ดี จากข่าวล่าสุดนี้มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะลดการผลิตลงมากกว่านั้น

ในการประชุมกลุ่มโอเปกเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกมีมติที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจะเริ่มต้นในเดือนหน้า ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการขานรับโดยบรรดาประเทศผู้ส่งออกน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งได้ตกลงในการประชุมช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรลต่อวัน

นักวิเคราะห์คาดว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นไปอยู่ในช่วง 60-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีหน้า และ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2561 แต่ในระยะสั้นนั้น ราคาน้ำมันอาจจะยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้น้ำมันมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ