เวิลด์แบงก์เผยจีนติดกลุ่มผู้นำโลกในด้านการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2017 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ระบุว่า จีนติดอันดับที่ 21 ของชาติที่มีการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน โดยมีระดับการใช้พลังงานหมุนเวียนเหนือค่าเฉลี่ยของประเทศต่างๆทั่วโลก หรือใกล้เคียงกับชาติสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ในหลายๆด้าน

จีนได้รับคะแนนไปทั้งสิ้น 81 คะแนนในรายงาน Regulatory Indicators for Sustainable Energy (RISE) ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นฉบับแรก โดยการลงคะแนนในครั้งนี้จะใช้เกณฑ์วัดจากนโยบายด้านการเข้าถึงพลังงาน ประสิทธิภาพของพลังงาน และการใช้พลังงานหมุนเวียนใน 111 ประเทศ ขณะที่เดนมาร์กครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 94 คะแนน รองลงมาคือ แคนาดา และสหรัฐ ตามลำดับ

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จีนได้ขยายการลงทุนในด้านพลังงานหมุนเวียนมากกว่าประเทศอื่นๆ ส่งผลให้จีนกลายเป็นประเทศที่มีการใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในเอเชียตะวันออก และอยู่อันดับ 2 ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลาง

นายเหยา จ้าว ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหมุนเวียนจากเวิลด์แบงก์ กล่าวว่า "ด้วยเหตุที่ตัวเลข GDP และอุปสงค์ด้านพลังงานชะลอตัวลง จีนจึงควรต้องเปลี่ยนจากการโฟกัสไปที่การใช้พลังงานไฟฟ้า เป็นการส่งมอบพลังงานสะอาดให้กับผู้บริโภค"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงาน RISE จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนก.พ. 2560 โดยมุ่งวางกรอบข้อบังคับด้านการควบคุมพลังงานแก่ประเทศต่างๆทั่วโลก โดยผลการลงคะแนนจะอ้างอิงจากเก็บข้อมูล ณ สิ้นสุดปี 2558


แท็ก ธนาคารโลก   OECD  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ