การประชุมโอเปกพิจารณาขยายเวลาลดกำลังการผลิตส่อแววล่มวันนี้ คาดเจรจาอีกครั้งต้นปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 23, 2017 01:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีน้ำมันจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย และอีกหลายประเทศ จัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันนี้ เพื่อพิจารณาการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นอกจากการพิจารณาขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว ที่ประชุมอาจหารือถึงการให้ความร่วมมือกันของประเทศสมาชิกในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

อย่างไรก็ดี คาดว่าที่ประชุมจะไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในวันนี้ โดยมีแนวโน้มว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะทำการพิจารณาอีกครั้งในเดือนม.ค.ปีหน้าว่าจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมี.ค.หรือไม่

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า "ผมเชื่อว่าเดือนม.ค.จะเป็นช่วงเวลาเร็วที่สุดที่เราจะสามารถกล่าวถึงภาวะตลาดน้ำมันได้"

ส่วนรัฐมนตรีน้ำมันของชาติอื่นคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันอาจทำการตัดสินใจอีกครั้งภายในปีนี้กรณีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ถึงแม้ว่าการประชุมครั้งนี้สมควรได้รับการจับตามอง แต่ก็ยังคงเร็วเกินไปที่จะคาดหวังว่าที่ประชุมจะบรรลุข้อตกลงให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันยังคงเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาด จากการที่ลิเบีย และไนจีเรีย ซึ่งเป็นสมาชิกโอเปกที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังการผลิต ยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมัน ขณะที่สหรัฐปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ