เรือขนน้ำมันอิหร่านยังเกิดไฟลุกต่อเนื่องจากวันเสาร์ ขณะจนท.ยังระดมค้นหาผู้สูญหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เรือขนน้ำมันจากประเทศอิหร่านชื่อ Sanchi ซึ่งได้ปะทะกับเรือ CF Crystal ของจีนในช่วงกลางคืนของวันเสาร์นั้น ยังคงลุกไหม้จนถึงเช้าวันนี้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงระดมค้นหาผู้สูญหาย 32 ราย

เรือขนน้ำมันดังกล่าวได้เกิดไฟลุกไหม้และน้ำมันรั่วลงทะเลจีนตะวันออก หลังปะทะกับเรือของจีน โดยจุดปะทะอยู่ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ของจีนไปประมาณ 160 ไมล์ทะเล

เรือขนน้ำมัน Sanchi มีต้นทางอยู่ที่ประเทศอิหร่าน และมีปลายทางอยู่ที่เกาหลีใต้ โดยเป็นเรือบรรทุกคอนเดนเสทราว 136,000 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 60 ล้านดอลลาร์

ขณะนี้มีรายงานผู้สูญหายทั้งสิ้น 32 ราย โดยมาจากเรือของอิหร่านทั้งหมด ส่วนผู้ที่อยู่บนเรือของจีนได้รับความช่วยเหลือทั้งหมดแล้ว

สำหรับการช่วยเหลือ ทางรัฐบาลจีนและเกาหลีใต้ได้ส่งเรือช่วยเหลือแล้วตั้งแต่เกิดเหตุ เช่นเดียวกับเรือทำความสะอาด และล่าสุดกองทัพเรือสหรัฐก็ได้ส่งเครื่องบินช่วยค้นหาด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เมื่อประเมินจากปริมาณคอนเดนเสทราว 136,000 ตันที่ว่านี้แล้ว ก็อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2534 ซึ่งขณะนั้นเกิดเหตุน้ำมั่นรั่วถึง 260,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ