ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $14.6 หลังเฟดส่งสัญญาณยังไม่ขึ้นดบ.เร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 เม.ย.) หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนสัญญาทองคำทะยานขึ้นปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.ปีนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 14.6 ดอลลาร์ หรือ 1.12% ปิดที่ 1,320.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 32.1 เซนต์ ปิดที่ 20.091 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 21.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,460.1 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 9.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 792.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง รายงานการประชุมนโยบายของเฟดประจำวันที่ 18-19 มี.ค.แสดงให้เห็นว่าเฟดจะไม่เร่งรีบในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายเห็นพ้องกันที่จะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยประเมินจากสถานการณ์ด้านการจ้างงาน ไม่ใช่ระบุเป้าหมายที่เป็นตัวเลข

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนต่างวิตกกังวลกับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดที่กล่าวหลังการประชุมในเดือนมี.ค.ว่าเฟดอาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากเฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรไปแล้วราว 6 เดือน ซึ่งเร็วกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กยังเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 260 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่าราคาในกลุ่มดังกล่าวอาจมีมูลค่าสูงเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ