ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง $6.60 จากข่าวสหรัฐ,อียูเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้น หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ ได้พร้อมใจกันใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย ซึ่งข่าวดังกล่าวได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

เมื่อเวลาประมาณ 20.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 6.60 ดอลลาร์ หรือ 0.5% แตะที่ 1,306.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำหลังจากมีรายงานว่า สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม เนื่องจากรัสเซียล้มเหลวในการคลี่คลายวิกฤตยูเครน โดยการคว่ำบาตรครั้งนี้สหรัฐได้พุ่งเป้าหมายไปที่บริษัทการเงิน พลังงาน และอาวุธของรัสเซีย รวมถึงบริษัท Gazprombank และ VEB สองสถาบันการเงินรายใหญ่ของรัสเซีย และบริษัทพลังงาน เช่น Novatek และ Rosneft นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินของสหรัฐปล่อยเงินล็อตใหม่ให้แก่บริษัทเหล่านี้ อีกทั้งสั่งอายัดสินทรัพย์ของบริษัทกลาโหมรัสเซีย 8 แห่ง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย รวมถึงนายโอเล็ก ซาเวลเยฟ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการไครเมียของรัสเซีย

ขณะที่กลุ่มผู้นำของอียูได้ตัดสินใจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียด้วยเช่นกัน โดยมีเป้าหมายที่กลุ่มองค์กรต่างๆ รวมถึงองค์กรรัสเซีย ซึ่งมีพฤติกรรมสนับสนุนด้านวัตถุและการเงินต่อขบวนการบ่อนทำลายหรือเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และเอกราชของยูเครน

อย่างไรก็ตาม แรงบวกของสัญญาทองคำได้ถูกสกัดจากข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.ค. ปรับตัวลง 3,000 ราย สู่ระดับ 302,000 ราย สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 310,000 ราย นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ