ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์หลังศก.สหรัฐปรับตัวดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 24, 2014 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยร่วงลงไปแตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์จากการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงนี้ ในขณะที่การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้อุปสงค์ในทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยปรับตัวลดลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 0.5% แตะที่ระดับ 1,299.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลาประมาณ 19.21 น. ตามเวลาประเทศไทย หลังจากลดลงไปแตะที่ 1,297 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวลดลงจากมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ในขณะที่การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ได้บั่นทอนอุปสงค์ในการถือครองทรัพย์สินที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ราคาของคำยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลของสมาคมทองคำจีน (CGA) ที่ระบุว่า การบริโภคทองคำของจีน ซึ่งได้แซงหน้าอินเดียกลายเป็นประเทศผู้ใช้ทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อปีที่ผ่านมา ลดลงเกือบ 20% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 หลังจากที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีที่แล้ว

ในช่วงครึ่งปีแรก ปริมาณการใช้ทองคำของจีนอยู่ที่ 569.45 ตัน โดยการใช้ทองคำที่เป็นเครื่องประดับเพิ่มขึ้น 11% ขณะที่การใช้ทองคำแท่งกลับร่วงลง 62%

ขณะเดียวกัน จีนผลิตทองได้ 211 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9%

แต่อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนและตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ