ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง $17.20 เหตุข้อมูลแรงงานสดใสหนุนคาดการณ์เฟดขึ้นดอกบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าข้อมูลดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดไว้

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 17.20 ดอลลาร์ หรือ 1.3% แตะที่ 1,278.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังจากข้อมูลตลาดแรงงานส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ส.ค. ปรับตัวลง 14,000 รายสู่ระดับ 298,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลงสู่ระดับ 302,000 ราย

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 29-30 ก.ค.ของเฟดระบุว่า การหารือของเจ้าหน้าที่ของเฟดเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะเข้มข้นขึ้นในอนาคต ขณะที่ตลาดแรงงานได้ปรับตัวดีขึ้น และการคาดการณ์เงินเฟ้อสูงขึ้น

“เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการบรรลุเป้าหมายของคณะกรรมการเฟดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก ก็อาจเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเริ่มยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเร็วขึ้นกว่าที่คาดกันไว้ในปัจจุบัน" รายงานระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ