ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: กระแสคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย ฉุดทองปิดร่วง 6.3 ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2014 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่รวดเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ การคาดการณ์ดังกล่าวยังได้หนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งส่งผลกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองคำด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 6.3 ดอลลาร์ หรือ 0.51% ปิดที่ 1,239 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 32.7 เซนต์ ปิดที่ 18.599 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 10.3 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,370.7 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 15.85 ดอลลาร์ ปิดที่ 833.20 ดอลลาร์/ออนซ์

กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ได้ฉุดสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกันหลายวัน โดยนักลงทุนจับตาดูการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเฟดจะดำเนินการหรือส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอาจจะแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2558

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากสหรัฐมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงนี้ ก็จะยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนมักจะเข้าซื้อเมื่อเศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสัญญาทองคำมีแนวโน้มร่วงลงแตระดับ 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ร่วงลงหลุดแนวรับที่ระดับ 1,240 ดอลลาร์/ออนซ์ไปแล้วเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ