ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลดลง $3.1 ขณะตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 13, 2014 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเลือกที่จะขายทอง ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์หน้า ขณะที่นักลงทุนอีกส่วนหนึ่งขายทำกำไร ภายหลังราคาปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาสดใสยังส่งผลให้ความต้องการลงทุนในทองคำลดลงด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 3.1 ดอลลาร์ หรือ 0.25% ปิดที่ 1,222.5 ดอลลาร์/ออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองปรับตัวขึ้น 2.7% ในสัปดาห์นี้

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.32% ปิดที่ 17.057 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วง 10.7 ดอลลาร์ หรือ 0.86% ปิดที่ 1,231.5 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 816.55 ดอลลาร์/ออนซ์

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดการประชุมในวันอังคารและวันพุธที่จะถึงนี้ โดยจะมีการออกแถลงการณ์นโยบายการเงินในเวลา 14.00 น.ของวันพุธ (ตรงกับ 2.00 น. วันพฤหัสบดี ตามเวลาไทย) ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะเปลี่ยนแปลงภาษาที่ใช้ในแถลงการณ์ โดยอาจจะมีการตัดคำว่า "considerable time" ซึ่งไม่ได้ระบุถึงเวลาที่ชัดเจนในการขึ้นดอกเบี้ย ออกไปจากแถลงการณ์

เฟดได้ยุติโครงการซื้อพันธบัตรไปเมื่อเดือนต.ค. ซึ่งเป็นกรุยทางสู่การขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 โดยมีการคาดการณ์กันในวงกว้างว่าการขึ้นดอกเบี้ยน่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2558

ความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ได้ส่งผลกระทบต่อทองคำ เนื่องจากถ้าอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น จะทำให้นักลงทุนรู้สึกว่าผลตอบแทนที่จะได้รับจากการฝากเงินมากกว่าการถือทองคำไว้ จึงเทขายทองคำ

ขณะเดียวกัน ราคาทองที่ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อวันอังคาร ทำให้มีแรงขายทำกำไรเข้ามาในตลาด นอกจากนี้ ราคาทองคำยังถูกกดดันจากช่วงเวลาใกล้สิ้นปี เนื่องจากนักลงทุนบางรายเริ่มลดกิจกรรมในตลาดก่อนช่วงเทศกาลวันหยุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำยังถูกกดันจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาเป็นบวก โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนธ.ค.ของทอมสัน รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน แตะที่ 93.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี และดีกว่าการคาดการณ์ของตลาด

นักวิเคราะห์กล่าวด้วยว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาทองปรับตัวลง คือการร่วงลงของราคาน้ำมัน เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงนั้นได้ถ่วงความต้องการซื้อทองเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ความคาดหวังหรือความกังวลเรื่องเงินเฟ้อจะส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำ โดยอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลให้มูลค่าของพันธบัตรและเงินสดลดลง แต่มูลค่าทองคำกลับสามารถต้านแรงกดดันเงินเฟ้อได้ ดังนั้นหากเงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ในทางตรงกันข้ามหากอัตราเงินเฟ้อต่ำ หรือ เงินฝืด ราคาทองคำจะปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ที่อ่อนค่าช่วยพยุงราคาทองไม่ให้ปรับตัวลงมาก โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลง 0.3% แตะที่ 88.358

ทองคำซื้อขายกันด้วยสกุลเงินดอลลาร์ การอ่อนค่าของดอลลาร์จึงทำให้ทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ซื้อที่ถือสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ