ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขานรับประชุมเฟด,ดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2016 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากแรงหนุนของการอ่อนค่าของดอลลาร์

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ ขณะส่งสัญญาณบ่งชี้ไม่เร่งรีบในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 6.70 ดอลลาร์ หรือ 0.54% สู่ระดับ 1,257.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดิ่งหนัก 3% ใกล้หลุด 108 เยนในวันนี้ จากการที่นักลงทุนรู้สึกผิดหวังต่อผลการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ไม่ได้ผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติม

ณ เวลา 19.05 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ทรุดตัวลง 2.97% สู่ระดับ 108.14 เยน ขณะที่ยูโรดิ่งลง 2.72% สู่ระดับ 122.72 เยน และปรับตัวขึ้น 0.27% สู่ระดับ 1.1349 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.56% สู่ระดับ 93.866

BOJ มีมติคงนโยบายในการเพิ่มฐานเงินรายปีที่ระดับ 80 ล้านล้านเยน ผ่านทางการซื้อสินทรัพย์ครั้งใหญ่ นอกจากนี้ยังได้ปรับลดแนวโน้มของอัตราเงินเฟ้อลง พร้อมกับคาดการณ์ว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้ในช่วงปีงบประมาณ 2560

ขณะเดียวกัน BOJ ยังได้คงมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยระบุว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการส่งออกและการผลิตจะซบเซาจากผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้ จากการคาดการณ์ของนักลงทุนที่ว่า BOJ อาจผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติม ด้วยการเพิ่มวงเงินในการซื้อสินทรัพย์ หรือปรับอัตราดอกเบี้ยเข้าสู่แดนลบมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ